Dùng cọc tiêu Argos theo dõi cá voi lưng gù

  •  
  • 232

Khoảng 15 cọc tiêu Argos sẽ được đặt trên lưng những con cá voi lưng gù nhằm tìm hiểu sự di chuyển của chúng đến vùng biển thuộc New Caledonia vào mùa đông.

"Mục tiêu của kỹ thuật từng được thử nghiệm khắp thế giới này là nắm bắt những thông tin về sự di chuyển của cá voi đến Nam cực’’, bà Claire Garrigue dẫn đầu hiệp hội Hoạt động cá voi nói. Tổ chức thuộc New Caledonia này nghiên cứu từ hơn 10 năm nay về loài cá voi lưng gù. Cứ mỗi năm chúng rời Nam cực để đến sinh sản tại các vùng nước nóng ở New Caledonia.

(Ảnh: HTV)Theo bà Garrigue, những đợt di chuyển của cá voi lưng gù ngủ đông ở New Caledonia và khu vực cung cấp thức ăn cho chúng ít được biết đến. Bà cũng cho biết kể từ giữa tháng 8, sự di chuyển của chúng có thể được theo dõi qua mạng Internet của hiệp hội.

Số lượng cá voi lưng gù di chuyển đến các vùng nước thuộc New Caledonia được ước tính khoảng 420 con.

Bà Garrigue cho biết quần thể cá voi lưng gù khu vực Nam Thái Bình Dương, bị săn bắt đến gần như tuyệt chủng vào thế kỷ trước, hiện nay không hề có dấu hiệu tăng trưởng, ngoại trừ ở bờ biển phía đông Australia.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại quyết định săn bắt loài cá voi này. Ngoài khoảng 850 con cá voi ở Minke, Tokyo đã cho biết ý định trong năm nay sẽ giết khoảng 50 con cá voi lưng gù ở Nam cực và khẳng định rằng số lượng loài động vật này đang phát triển.

T.Đ

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 232