Dùng robot để lấy dị vật trong dạ dày

  •  
  • 784

Các nhà nghiên cứu vừa chế tạo một robot siêu nhỏ có khả năng chui vào dạ dày để lấy ra dị vật, như pin cúc, mà trẻ em vô ý nuốt phải.

Robot này có hình dạng bên ngoài giống như một viên thuốc con nhộng. Sau khi được nuốt vào dạ dày, viên nhộng mở bung ra thành một robot mini để làm nhiệm vụ của mình. Nếu trẻ lỡ nuốt phải pin cúc, bé có thể uống "viên robot" này, sau đó dị vật sẽ được lấy ra. Thậm chí, robot này còn có khả năng vá cả vết thương.

Robot nằm gọn trong bàn tay.
Robot nằm gọn trong bàn tay. (Nguồn: theo ZD Net).

Robot mini này là thành tựu công nghệ mới nhất được phát triển bởi nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế của Viện công nghệ Massachusetts (Đại học MIT - Mỹ), trường Đại học Sheffield của Anh và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản).

Giám đốc Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo và Khoa học Máy tính của MIT, Daniela Rus, người đã nghiên cứu chế tạo robot siêu nhỏ trong nhiều năm và đứng đầu dự án này, cho biết việc chế tạo một robot có thể nuốt vào bụng đặt ra một số thách thức đáng kể.

"Để nó có thể hoạt động bên trong cơ thể, chúng ta cần một robot rất nhỏ và dễ kiểm soát. Không dễ để kiểm soát một robot bên trong cơ thể nếu nó bị buộc dây" - ông Rus cho biết.

Do đó, nhóm chế tạo đã gắn cho robot này một nam châm đính kèm và chuyển động của nó được điều khiển bằng nguồn từ trường từ bên ngoài.

Robot có thể di chuyển dọc theo một bề mặt giống như một con sâu đo: co gập thân lại, rồi duỗi ra và trườn đi. Do trong dạ dày chứa nhiều chất lỏng, robot cũng có thể bơi lội trong đó, ông Rus cho biết.

Nhóm sẽ trình bày nghiên cứu của mình tại Hội nghị quốc tế về Robot và Tự động hóa tại Stockholm, Thụy Điển vào ngày 16-21/5.

Cập nhật: 18/05/2016 Theo tgvn
  • 784