Dùng robot khám phá kim tự tháp lớn nhất Ai Cập

  •  
  • 5.374

Ai Cập đang chuẩn bị đưa một robot khảo cổ vào sâu bên trong kim tự tháp Khufu gần thủ đô Cairo để phục vụ cho công tác khảo sát và nghiên cứu.

Theo hãng tin MENA, hiện Ai Cập đang chờ kiểm tra các robot của nhóm chuyên gia Singapore - Anh - Hong Kong. Việc kiểm tra được thực hiện trên một lối đi được thiết kế đặc biệt với các cột cây số tạm thời.

Zahi Hawwas, chủ tịch Hội đồng di tích cổ Ai Cập cho biết robot của nhóm các chuyên gia Anh - Hong Kong đã được kiểm tra xong, tuy nhiên một phần của robot của nhóm chuyên gia Singapore đã bị vỡ trong hải trình đến Ai Cập và đang chờ sửa chữa.

Sau khi việc kiểm tra hoàn tất, nhóm được chọn sẽ cùng một toán chuyên gia Ai Cập bắt đầu sứ mạng thăm dò dự kiến diễn ra vào tháng 2-2007 tại kim tự tháp Khufu.

Vào tháng 9-2002, robot khảo cổ của một nhóm chuyên gia Ai Cập hợp tác với một Trường ĐH Mỹ đã giúp phát hiện được 3 cửa kim tự tháp Khufu. Bằng cách thăm dò nhiều manh mối khác nhau, các nhà khảo cổ đang cố gắng khám phá mộ của Khufu - vị pharaon trị vì Ai Cập khoảng năm 2670 trước công nguyên.

Kim tự tháp Khufu
Kim tự tháp Khufu (Ảnh: bbsnews.net)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 5.374