Ếch bị cá lớn nuốt chửng sau khi ăn thịt cá bé

  •  
  • 927

Ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) hé lộ chuyến săn mồi thú vị của cá da trơn khi nuốt trúng một con ếch vừa ăn no.

Chuyên gia Maxwell Bernt tiến hành chụp CT mẫu vật cá Clarias stappersii, thuộc bộ cá da trơn, trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ, IFL Sicence hôm 18/11 đưa tin. Bức ảnh cho thấy họng cá chứa một bộ xương ếch, chứng tỏ nó vừa nuốt con mồi.

Cá da trơn (trắng mờ) nuốt một con ếch (trắng đậm) vừa ăn thịt cá bé (xanh).
Cá da trơn (trắng mờ) nuốt một con ếch (trắng đậm) vừa ăn thịt cá bé (xanh). (Ảnh: Maxwell Bernt).

Ăn thịt động vật lưỡng cư không phải điều bất thường đối với cá Clarias stappersii. Điểm độc đáo là trong ruột ếch lại có bộ xương của một con cá nhỏ hơn. Dựa vào xương hàm, Bernt cho rằng đây là một con cá thuộc bộ Cá chép.

Chụp CT là kỹ thuật chụp ảnh y tế, trong đó nhiều ảnh X-quang từ các góc khác nhau được tổng hợp lại. Kết quả là ảnh chụp cắt lớp, có thể phân tách và nghiên cứu để thu được bản phân tích chi tiết về những gì diễn ra bên trong mà không cần cắt xẻ mẫu vật. Thiết bị chụp hiện đại giúp ảnh CT được xử lý nhanh chóng và đánh dấu để hé lộ những cấu trúc phức tạp và đan cài với nhau, phục vụ mục đích chẩn đoán hoặc nghiên cứu.

Chụp CT là kỹ thuật phổ biến trong nghiên cứu ngư học. Các chuyên gia từng đưa vào máy chụp rất nhiều loại mẫu vật, từ cá mập đến những loài cá sống ở nơi sâu nhất đại dương. Tháng 8, nhà sinh vật học Kory Evans tại Đại học Rice chụp CT cá bàng chài và phát hiện bọ ký sinh đã thế chỗ cho lưỡi của nó. Con bọ bò vào miệng cá bàng chài, ăn lưỡi rồi nằm thế chỗ, đợi cá kiếm ăn để tranh mồi. Các nhà nghiên cứu cũng từng thấy nhiều vật thể bên trong cá nhờ phương pháp này như điện thoại di động, tiền, thậm chí một số bộ phận cơ thể người bị cá ăn.

Cập nhật: 21/11/2020 Theo VnExpress
  • 927