Ếch đực sống ở thành phố "tán gái" giỏi hơn ếch vùng quê

  •  
  • 712

Bạn thường bị người khác "hớp hồn" bởi những yếu tố gì? Tính cách, xài điện thoại đắt tiền, vẻ đẹp bên ngoài hay nơi mà người ấy sống?

Rất khó để trả lời phải không? Nhưng nếu hỏi một loài động vật lưỡng cư đó là ếch cái túngara, câu trả lời sẽ là: ếch đực sống ở thành phố.

Theo BGR, trong bài nghiên cứu vừa xuất bản trên tờ Science, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sự "quyến rũ" của ếch đực túngara sống quanh khu vực Panama với ếch cái, trong đó gồm những chú ếch đực sống ở thành phố nhộn nhịp trong khi phần còn lại sống ở những thị trấn nhỏ hơn. Sau một thời gian, họ đưa ra kết luận rằng ếch đực sống ở thành phố có "kỹ năng tán gái" giỏi hơn là ếch đực sống ở thị trấn hoặc những nơi ít nhộn nhịp khác.

Việc lựa chọn "bạn tình" của các loài động vật có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh.
Việc lựa chọn "bạn tình" của các loài động vật có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng "tiếng gọi kết đôi" (mating calls) từ những con ếch đực tại các khu vực khác nhau. Chúng được ghi âm, sau đó đem phát lại để quan sát sự phản ứng của ếch cái, cũng như hoạt động của những con dơi có thể đe dọa chúng.

Cụ thể hơn, những con ếch sống tại thành phố có nhiều kiểu "mời gọi" sáng tạo hơn, từ đó ếch cái bị hấp dẫn nhiều hơn so với tiếng gọi của ếch thị trấn.

Một điểm thú vị khác của nghiên cứu là khi ếch đực thành phố được mang về vùng quê, lúc này chúng thay đổi tiếng gọi cho phù hợp với "dân bản địa", nhưng ếch ở vùng quê khi được mang lên thành phố lại không thể thích nghi với tiếng gọi sáng tạo hơn.

Từ nghiên cứu này, có thể kết luận rằng việc lựa chọn "bạn tình" của các loài động vật có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Cập nhật: 14/12/2018 Theo vnreview
  • 712