Elon Musk ra mắt tàu Starship chở người tới sao Hỏa

  •  
  • 960

Hệ thống tàu vũ trụ Starship và tên lửa đẩy Super Heavy được kỳ vọng sẽ đưa con người du hành tới Mặt Trăng và sao Hỏa trong tương lai gần.

Elon Musk, ông chủ SpaceX, giới thiệu nguyên mẫu mới của tàu vũ trụ Starship dành cho những chuyến bay tư nhân vào tối hôm 28/9 nhân kỷ niệm 11 năm công ty phóng thành công tên lửa vào quỹ đạo. Phiên bản Starship mới có tên Mark 1 đi kèm động cơ đẩy Super Heavy có thể chở 100 người vào không gian, tới Mặt Trăng và xa hơn là sao Hỏa. SpaceX cũng hé lộ Raptor, động cơ tên lửa đốt trong vận hành nhờ methane đông lạnh và oxy lỏng.

Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship
Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship. (Ảnh: Reuters).

"Đây có lẽ là thứ truyền cảm hứng nhất mà tôi từng thấy", Musk chia sẻ với 200 nhân viên SpaceX, khách mời và phóng viên có mặt tại bãi đặt tên lửa của công ty gần làng Boca Chica ở ngoại ô thành phố Brownsville, Texas.

Trong tương lai gần, SpaceX lên kế hoạch khai hỏa nguyên mẫu mới trong chuyến bay ngắn tới độ cao khoảng 19.812m. Trong vòng 6 tháng, SpaceX hy vọng có thể thực hiện chuyến bay không người lái lên quỹ đạo Trái Đất, nhiệm vụ đòi hỏi tốc độ hơn 25.750km/h.

Starship được thiết kế để phóng vào không gian trên lưng Super Heavy, tên lửa đẩy mang cả bình nhiên liệu để nạp cho tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái Đất trong hành trình tới sao Hỏa. Cả tàu vũ trụ và tên lửa đều được thiết kế để tái sử dụng, cách duy nhất để phương tiện có phi phí phải chăng.

"Gần như mọi phương tiện giao thông dù là máy bay hay xe hơi, ngựa hay xe đạp đều có thể tái sử dụng. Nếu bạn chỉ có thể sử dụng xe hơi một lần, rất ít người đủ khả năng chi trả để lái xe. Do đó, đột phá quan trọng là một tên lửa bay lên quỹ đạo có thể tái sử dụng", Musk cho biết.

Hôm 28/9, Musk chia sẻ về việc sử dụng thép không gỉ làm vỏ phương tiện. Dù nặng hơn hợp chất carbon hoặc vật liệu chứa nhôm sử dụng ở phần lớn tàu vũ trụ, thép có những đặc tính nổi trội về nhiệt. Thép không gỉ 301 không bị giòn ở nhiệt độ cực lạnh và tan chảy ở nhiệt độ 1.500 độ C. Nhờ đó, Starship chỉ cần một tấm chắn nhiệt đơn giản. Ngoài ra, thép không gỉ có giá 2.500 USD/tấn trong khi sợi carbon tiêu tốn 130.000 USD/tấn.

Chế tạo tên lửa Starship với ngân sách tiết kiệm là trọng tâm trong kế hoạch của Musk. Theo ông, chướng ngại vật lớn nhất trên hành trình đưa con người tới khám phá những hành tinh khác không phải công nghệ mà là chi phí. Mục tiêu của SpaceX là tạo ra phương tiện có thể giảm giá bay tới sao Hỏa xuống 200.000 USD/người so với 10 tỷ USD/người bằng công nghệ sẵn có hiện nay.

Cập nhật: 01/10/2019 Theo VnExpress
  • 960