Mất bao nhiêu tiền để lên sao Hỏa?

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cần thêm tới 1 tỷ USD trong ngân sách của họ và thêm 2 năm để hoàn thành sứ mệnh sao Hỏa.

Sứ mệnh sao Hỏa đòi hỏi nguồn ngân sách khổng lồ.
Sứ mệnh sao Hỏa đòi hỏi nguồn ngân sách khổng lồ. (Ảnh: CCO).

"Hội đồng Đánh giá Độc lập của Mỹ (IRB) mới đây kết luận chương trình cơ sở hiện tại với các đợt khởi động vào năm 2026 và ngân sách 3 tỷ USD là không phù hợp với các nhiệm vụ Ưu tiên 1 loại A trước đó", IRB kết luận trong báo cáo dài 79 trang của mình.

Trong cuộc họp báo hôm 10/11, Chủ tịch IRB David Thompson cho biết, NASA và ESA cần ngân sách từ 3,8 tỷ đến 4,4 tỷ USD để thực hiện sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa. Con số này cao hơn gần 50% so với ngân sách được chấp nhận trước đó.

Theo kế hoạch đầy tham vọng của NASA và ESA, sứ mệnh sao Hỏa sẽ có 3 sứ mệnh riêng biệt. Sứ mệnh đầu tiên và mang theo xe tự hành sao Hỏa Perseverance tới Hành tinh Đỏ.

Sau khi được phóng vào vũ trụ từ cuối tháng 7, Perseverance đã hoàn thành nửa hành trình và hiện còn cách sao Hỏa 234.000.000km.

Đầu năm nay, các nhà khoa học tuyên bố đã phân tích số lượng người định cư tối thiểu cần thiết cho một "căn cứ" trên sao Hỏa.

Một nghiên cứu đàu năm chỉ ra để sống sót trên sao Hỏa, cần ít nhất 110 cá nhân định cư tại đây để duy trì một "căn cứ" trên Hành tinh Đỏ.

Cập nhật: 13/11/2020 Theo Sputnik