Gặp chàng trai sở hữu “siêu trí nhớ”

  •   52
  • 4.579

Một chàng sinh viên xứ Wales có thể nhớ mọi chi tiết về thuở thanh thiếu niên của mình, kể cả việc cậu đã ăn gì và thời tiết ra sao vào một ngày bất kỳ nào đó.

Aurelien Hayman 20 tuổi, đến từ Cardiff, xứ Wales là một trong số ít người trên thế giới (cho đến nay chỉ có 33 trường hợp được xác nhận) sở hữu “siêu trí nhớ mang tính tự truyện cao”, hay thỉnh thoảng còn được nhắc đến như hyperthymesia - hội chứng trí nhớ phát triển quá mức.

“Lúc 14 tuổi, tôi chợt phát hiện thấy mình nhớ rất giỏi mọi thứ từng xảy ra nhiều năm trước đó”, Hayman kể trên trang Orange.

Bí mật của những người nhớ giỏi như máy tính
Bí mật của những người nhớ giỏi như máy tính

Khi được hỏi về một ngày ngẫu nhiên - 1/10/2006, chàng sinh viên chuyên ngành Văn học Anh thuộc Đại học Durham nhớ lại rằng, đó là một ngày chủ nhật đầy mây. Cậu đã nghe bài hát “When You Were Young” do nhóm The Killers trình bày và tỏ tình với một cô gái nhưng bị từ chối.

Không chỉ vậy, Hayman còn hồi tưởng được rằng, vào ngày thứ 7 trước đó, cậu mặc áo phông màu xanh dương và gặp gỡ cô gái về sau đã cự tuyệt lời tỏ tình của mình. Hai ngày trước đó, vào thứ 5, nhà cậu bị mất điện.

Người bình thường khôi phục thông tin, ví dụ như ngày tháng từ trí nhớ dài hạn của họ ở vùng thùy trán phải của bộ não. Hayman cũng trải qua quá trình tương tự, nhưng sức chứa của trí nhớ dài hạn tăng lên vì cậu cũng sử dụng cả thùy trán trái và các vùng chẩm ở phía sau não.

Chàng trai sở hữu “siêu trí nhớ” cho hay: “Không có phương pháp hay kỹ thuật nào cho việc đó. Tôi không nhận biết được việc các ký ức của mình đang được mã hóa. Nó giống như khả năng tiếp cận thứ gì đó được xếp vào ngăn tủ tài liệu rất nhanh. Tôi có cảm tưởng như các ngày tháng có hình ảnh. Đó là quá trình liên quan đến thị giác, với sự sắp xếp tuần tự của các hình ảnh”.

Tuy nhiên, Hayman nhấn mạnh, khả năng nhớ siêu việt không tạo thêm lợi thế cho cậu trong các kỳ thi và bài luận. “Nhìn chung, tôi có trí nhớ tốt nhưng vì đó là trí nhớ tự truyện tốt nên tôi không nghĩ nó có thể thực sự hữu ích đối với việc ghi nhớ các tác phẩm học thuật ở trường”, Hayman thú nhận.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 4.579