Gấu trúc từng là loài ăn thịt tàn bạo

•   4,73

Theo Nicole MacCorkle, nhân viên chăm sóc gấu trúc tại Vườn quốc gia Smithsonian (Washington D.C, Mỹ), gấu trúc vẫn ăn thịt nếu người ta đưa cho chúng, nhưng không chủ động săn mồi.

>>> Gấu trúc và khỉ cổ đại từng cạnh tranh nguồn thức ăn

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết những con gấu trúc cổ đại là loài ăn thịt tàn bạo. Theo nhà cổ sinh vật học Trung Quốc Huang Wanbo: “400.000 năm trước, ở đây có nhiều gấu trúc hơn người”.

Các nhà khoa học giải thích rằng chính con người khiến gấu trúc thay đổi tập quán ăn thịt. Khi con người ngày càng đông lên, gấu trúc bị đẩy lên sống ở những vùng cao hơn. Chúng buộc phải ăn tre để tránh cạnh tranh thức ăn với các loài ăn thịt khác.

Tuy nhiên, cho tới nay, gấu trúc vẫn còn giữ lại các đặc tính của loài động vật ăn thịt. Ruột của động vật ăn thực vật thường dài hơn để hỗ trợ tiêu hóa chất xơ, nhưng gấu trúc thì không.

Thêm vào đó, khi các nhà khoa học tiến hành sắp xếp bộ gene của gấu trúc, họ phát hiện ra rằng loại động vật này thiếu các gene mã hóa cho các loại enzyme phân hủy cellulose - chất xơ trong tre và các loại cỏ khác.

Nhà nghiên cứu Fuwen Wei tại Viện Động vật học thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh đã phát hiện ra rằng sở dĩ gấu trúc có thể tiêu hóa được tre là bởi trong ruột của gấu trúc chứa vi khuẩn tương tự như vi khuẩn trong đường ruột của các động vật ăn cỏ.

13 loại vi khuẩn được xác định là từ họ vi khuẩn có khả năng phân hủy cellulose, trong đó 7 loại chỉ có ở gấu trúc.

Tuy nhiên, gấu trúc cũng không thể lấy đủ năng lượng từ tre. Một con gấu trúc chỉ có thể tiêu hóa được 17% từ 9 - 14kg thức ăn mà chúng ăn hàng ngày. Vì vậy chúng chọn lối sống chậm chạp để tiết kiệm năng lượng.

Theo Bee