Gia tăng nguy cơ gấu trắng tấn công người

  •  
  • 328

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nga cho biết, tác động nóng lên của trái đất sẽ làm tăng khả năng gấu trắng Bắc Cực tấn công người.

Gấu trắng là loại động vật có vú và kiếm ăn từ những nguồn thức ăn chính là hải cẩu. Bên cạnh đó nguồn thức ăn dồi dào khác của chúng là chim, các loài giáp xác hay bất cứ loại hải sản nào mà chúng bắt được.

Băng tan làm thu hẹp môi trường sống của các loài gấu trắng.

Băng tan làm thu hẹp môi trường sống của các loài gấu trắng. (Ảnh : Rianovosti)

Gấu trắng cũng là nhóm động vật hay tấn công người hơn họ hàng của chúng tại các khu rừng. Mục tiêu gấu Bắc Cực thường tìm đến là các nơi cắm trại của các đoàn thám hiểm hoặc đại bản doanh của các trung tâm dự báo thời tiết.

Giáo sư Oleg Anisimov đã cảnh báo về sự thay đổi khí hậu toàn cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi của gấu trắng Bắc Cực trong một buổi hội thảo hôm 20/4 vừa qua.

"Các đại dương băng phía bắc cực đang chịu tác động của việc thời tiết nóng lên toàn cầu và tan chảy dần. Việc này ảnh hưởng đến môi trường sống của loài gấu Bắc Cực", giáo sư Anisimov phát biểu trong một cuộc hội thảo về khí tượng thủy văn tại Nga.

Giáo sư Anisimov cảnh báo: "việc thu hẹp môi trường sống khiến các loài gấu này di cư gần hơn đến các khu dân cư và làng mạc ven biển và tấn công con người". Giáo sư Anisimov cho hay lương băng tan tại Bắc Cực đã tăng từ 10 đến 40% trong vòng 30 năm qua. Ông cũng cảnh báo, việc trái đất nóng lên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và môi sinh tại Bắc Cực.

Đình Quang

Theo Ria Novosti, VTC News
  • 328