Giá trị dinh dưỡng trong côn trùng sánh ngang thịt bò

Vì những giá trị dinh dưỡng có trong côn trùng, có nên xem sâu bọ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng khác cho con người ngoài thịt gia súc?

Ai dám ăn một chiếc bánh burger chứa đầy dế khô? Nhưng một nghiên cứu mới về giá trị dinh dưỡng của côn trùng có thể sẽ khiến bạn phải nghĩ lại trước khi gọi món.

So với thịt bò thì dế mèn và châu chấu còn có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều.
So với thịt bò thì dế mèn và châu chấu còn có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều. (Ảnh: Dailymail).

Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội hóa chất Hoa Kỳ đã dành thời gian hàng tháng trời để xác định các chất dinh dưỡng có trong côn trùng như dế mèn, châu chấu, sâu trâu và sâu bột (ấu trùng bọ cánh cứng). So với thịt bò thì dế mèn và châu chấu còn có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều – đặc biệt là sắt, chất dinh dưỡng có trong thịt bò khiến thực phẩm này được công nhận rộng rãi là vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Trong nghiên cứu khiến rất nhiều độc giả nổi da gà này, người ta thấy dế mèn có chứa hàm lượng chất sắt cao nhất trong cả bốn loại, hơn nữa chất sắt này còn được cơ thể hấp thu tốt hơn rất nhiều so với thịt bò. Ngoài ra các khoáng chất khác như canxi, đồng và kẽm có trong cả châu chấu, dế mèn và sâu bột cũng ở trạng thái dễ thấp hơn so với cùng khoáng chất trong thịt bò.

Đối với nhiều nền văn hóa thì ăn sâu bọ không quá xa lạ. Theo ước tính của Liên hợp quốc thì có khoảng hơn 2 tỉ người trên thế giới ăn sâu bọ và có tới hơn 1.900 loài côn trùng là ăn được. Chẳng hạn như tại Thái Lan có món châu chấu chiên giòn chấm nước tương. Tại Mexico có thể dễ dàng tìm thấy những món ăn như sâu bướm chiên, trứng kiến, kiến rang. Nhật Bản thì ăn ve sầu chiên và nhộng.

Cập nhật: 09/11/2016 Theo kienthuc