Giải mã bức tượng người lạ ôm pharaoh Ai Cập

  •  
  • 136

Nghiên cứu mới có thể hé lộ danh tính của pharaoh và một người không thuộc hoàng tộc trong bức tượng bí ẩn được khai quật vào những năm 1850.

Trong những tác phẩm điêu khắc ba chiều của Ai Cập cổ đại, pharaoh thường không được đặt cạnh những người không thuộc hoàng tộc, Margaret Maitland, người phụ trách chính về Địa Trung Hải cổ đại tại Bảo tàng Quốc gia Scotland, viết trong nghiên cứu mới xuất bản trong cuốn sách "Deir el-Medina: Through the Kaleidoscope".

Tác phẩm nghệ thuật Ai Cập cổ đại khắc họa một người đàn ông ôm bức tượng của pharaoh.
Tác phẩm nghệ thuật Ai Cập cổ đại khắc họa một người đàn ông ôm bức tượng của pharaoh. (Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Scotland)

Tuy nhiên, một tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Scotland lại không như vậy, Live Science hôm 28/4 đưa tin. Bức tượng điêu khắc từ đá vôi được coi là "bất khả thi", thể hiện pharaoh ngồi trong lòng một người đang quỳ. Pharaoh không được chạm khắc theo kích thước thật, đội vương miện màu xanh lam với một con rắn phía trên.

Khi xem xét tài liệu, Maitland nhận thấy bức tượng do nhóm nghiên cứu của nhà khảo cổ Scotland Alexander Henry Rhind khai quật tại Deir el-Medina vào những năm 1850. Bà cũng phát hiện, một số cá nhân cấp cao tại Deir el-Medina được phép miêu tả pharaoh theo cách mà những người ở nơi khác không thể.

Trong thời kỳ trị vì của Ramesses II (khoảng năm 1279 - 1213 trước Công nguyên), một giáo phái thờ tượng dành cho nhà vua đã phát triển mạnh mẽ tại Deir el-Medina. Việc thờ cúng và chế tạo tượng miêu tả pharaoh được hoàng gia khuyến khích. Dù người Ai Cập thường không khuyến khích việc tạc tượng pharaoh cùng những người không thuộc hoàng gia, nhưng tại thời điểm và địa điểm cụ thể này, điều đó được chấp nhận.

Maitland cho rằng tác phẩm ở Bảo tàng Quốc gia Scotland nhiều khả năng khắc họa một bức tượng của pharaoh Ramesses II, không phải khắc họa người thật. Người đang quỳ phía sau có thể là Ramose, một người ghi chép cấp cao.

Theo Maitland, có một manh mối quan trọng gợi ý về danh tính của Ramose. Đó là người quỳ phía sau đang đeo vòng hoa, một món đồ hiếm với nam giới ở Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, có một bức tượng gỗ tại Deir el-Medina cũng khắc họa Ramose đeo vòng hoa.

Cập nhật: 08/05/2023 VnExpress
  • 136