Giải mã nơi bị đồn gây ra cái chết của 28 hoàng hậu trong Tử Cấm Thành

  •  
  • 1.333

Với những khán giả yêu thích dòng phim cung đấu của Trung Quốc, chắc hẳn ai cũng rất quen thuộc với Tử Cấm Thành (nay được gọi là Cố Cung). Trong vô số những cung điện bên trong công trình kiến trúc khổng lồ này, có 1 tòa nổi tiếng được mệnh danh là "nơi âm u" nhất Cố Cung, đó là Khôn Ninh Cung.

Cung điện này từng gắn liền với cái chết của 28 vị hoàng hậu các triều Minh và Thanh. Đến thời hoàng đế Ung Chính, không ai sống ở trong Khôn Ninh Cung nữa. Sự thật đằng sau chuyện này là gì?

Khôn Ninh Cung vốn là tẩm cung dành riêng cho những hoàng hậu. Nhưng đôi lúc, nơi đây vẫn được tận dụng để thực hiện các nghi lễ cúng tế. Vật hiến tế của mỗi buổi lễ thường là 2 cái thủ lợn. Vì những hoạt động thờ cúng này mà Khôn Ninh Cung dần trở thành 1 địa điểm không "sạch sẽ" trong mắt nhiều người trong cung.

 Quang cảnh Khôn Ninh Cung.
Quang cảnh Khôn Ninh Cung. (Ảnh: Baidu)

Và, lời đồn về Khôn Ninh Cung được nhiều người biết đến nhất là: Nơi đây là "tử địa" của nhiều vị hoàng hậu. Không bàn đến những vị hoàng hậu qua đời vì bệnh tại đây, nếu chỉ tính riêng những hoàng hậu "lựa chọn" Khôn Ninh Cung để kết thúc cuộc đời của mình thì có thể kể tới: 1 vị hoàng hậu của hoàng đế Sùng Trinh (nhà Minh), 2 vị hoàng hậu của Hoàng Thái Cực (hoàng đế sáng lập ra nhà Thanh), 2 vị hoàng hậu của hoàng đế Khang Hi (nhà Thanh).

Cho đến thời Ung Chính, nơi đây chính thức không còn người ở. Tuy nhiên, lý do dẫn đến điều này không phải là vì người trong cung khiếp sợ những xui rủi mà tòa cung điện này mang tới mà là 1 nguyên nhân khác.

Nguyên nhân thật sự

Nguyên nhân thật sự khiến Khôn Ninh Cung không còn bóng người liên quan đến Viên Minh Viên (1 công trình gồm các tòa cung điện và vườn cây của hoàng gia nhà Thanh, cách Cố Cung Bắc Kinh khoảng 8km).

Khi Ung Chính vừa đăng cơ, vì muốn để các phi tần trong hậu cung có nơi ở tốt và dễ chịu hơn thì đã lệnh cho các phi tần chuyển đến Viên Minh Viên ở. Sau quyết định này của Ung Chính, Khôn Ninh Cung cùng những cung điện của những phi tần khác trở nên trống trải.

Bên trong Khôn Ninh Cung.
Bên trong Khôn Ninh Cung. (Ảnh: Baidu)

Như vậy, việc Khôn Ninh Cung bị bỏ không thực sự vì người trong hoàng cung lo sợ về lời đồn cho rằng cung điện này là "tử địa" của các vị hoàng hậu. Nguyên nhân thật sự vốn nằm ở quyết định ở thời Ung Chính.

Khôn Ninh Cung đã trải qua 2 vương triều nhà Minh và nhà Thanh, đồng thời chứng kiến vô số những sự kiện lịch sử. Do đó, khi có hiện tượng lạ và khó giải thích nào đó về nơi này hoặc bất cứ tòa cung điện nào trong Cố Cung, khó tránh khỏi hậu thế sẽ tìm lời giải đáp thông qua một vài tin đồn thần bí để thỏa mãn trí tò mò của mình.

Cập nhật: 04/04/2022 Theo DNVN
  • 1.333