Giải mã thủ thuật ướp xác từ thời đồ đồng

Theo kết quả nghiên cứu xương cổ xưa mới đây, các chuyên gia phát hiện người Anh ướp xác từ thời đồ đồng.

Quá trình ướp xác từ thời đồ đồng

Mặc dù thời tiết ở Anh có nhiều mưa, dường như không phải là nơi lý tưởng để ướp xác. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới công bố cho thấy Anh là một trong những nơi thực hiện quá trình ướp xác từ thời đồ đồng.

Cụ thể, các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng, thi thể người chết được bảo quản theo nhiều cách khác nhau như đặt thi thể trong đầm lầy, hun khói hay loại bỏ nội tạng khi ướp xác trong thời đại đồ đồng (thời kỳ kéo dài từ khoảng năm 2200 TCN - 750 TCN).

Giải mã thủ thuật ướp xác từ thời đồ đồng
Đây là một hài cốt thời đồ đồng được tìm thấy tại Anh có thể được ướp xác bằng cách đặt thi thể ở môi trường đặc biệt khô ráo hay hun khói.

Thoạt nhìn các bộ hài cốt thu thập được, các chuyên gia không nghĩ rằng đó là những xác ướp. Bởi lẽ, khu vực này có khí hậu ẩm ướt trong thời gian dài, khiến thi thể bị phân hủy, trong đó có cả da, nội tạng hay thậm chí là xương người khi được chôn cất trong lòng đất. Tuy nhiên, trong những năm qua, các nhà khảo cổ phát hiện một số bộ hài cốt thời đồ đồng và tiến hành kiểm tra, phân tích.

Những kết quả kiểm tra cho thấy người dân ở Anh thời đồ đồng đã ướp xác thi thể người quá cố mặc dù tiêu chí lựa chọn người để ướp xác chưa xác định được.

Khi con người chết, vi khuẩn đường ruột của con người từng hỗ trợ quá trình tiêu hóa sẽ từ từ "tấn công" xác chết.

"Sau khi chết, những tế bào của con người sẽ bắt đầu quá trình phân hủy thi thể. Vi khuẩn sẽ bắt đầu tấn công các mô mềm trong cơ thể người chết chỉ vài giờ sau khi người đó qua đời", nhà nghiên cứu Thomas Booth cho hay.

Sau đó, những vi khuẩn đường ruột sẽ "tấn công" vào phần xương, để lại những "đường hầm" cực nhỏ trong cơ thể người khi chúng ăn protein trong xương người chết.

Trong số 34 bộ hài cốt có từ thời đại đồ đồng trong nghiên cứu trên, hơn 1/2 số thi thể trong đó được chôn cất ngay lập tức. 16 bộ hài cốt còn lại được bảo quản rất tốt so với những xác ướp tại Ireland và Yemen. Điều này cho thấy những thi thể thời đồ đồng này được ướp xác sau khi họ qua đời.

Theo Kienthuc