Giảm thèm ăn bằng nước bọt thằn lằn

  •  
  • 365

Một loại thuốc làm từ nước bọt của thằn lằn Gila được phát hiện có hiệu quả trong việc giảm cảm giác thèm ăn, theo trang tin Top News.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) nhận thấy chuột được điều trị bằng loại thuốc này đã không còn cảm giác thèm ăn thực phẩm lẫn chocolate.

Theo Top News, ngày càng nhiều bệnh nhân tiểu đường loại 2 được cho dùng chế phẩm dược có tên gọi Exenatide, giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu.

Thằn lằn Gila
Thằn lằn Gila

Thuốc này là một dạng tổng hợp một chất tự nhiên gọi là exendin-4, thu được từ nước bọt của thằn lằn Gila (tên khoa học Heloderma suspectum), cũng là loài thằn lằn lớn nhất Bắc Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của Học viện Sahlgrenska đã tìm thấy một hiệu ứng hoàn toàn mới và bất ngờ của chất từ loài thằn lằn này.

Trong một cuộc nghiên cứu trên chuột, Phó giáo sư Karolina Skibicka và các cộng sự phát hiện exendin-4 làm giảm một cách hiệu quả cảm giác thèm ăn.

Phó giáo sư Skibicka nói: “Quyết định ăn của chúng ta có liên quan với các cơ chế tương tự trong não có chức năng điều khiển hành vi gây nghiện. Chúng tôi đã chứng minh rằng exendin-4 ảnh hưởng đến các vùng khen thưởng và động lực của não”.

“Hầu hết các chế độ ăn kiêng không thành công vì chúng ta bị ám ảnh bởi mong muốn ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm hấp dẫn như kẹo. Do exendin-4 ngăn chặn cảm giác thèm ăn thực phẩm, nên nó có thể giúp những người béo phì kiểm soát trọng lượng của mình", bà Suzanne Dickson, Giáo sư sinh lý học tại Học viện Sahlgrenska, giải thích.

Nghiên cứu về exendin-4 cũng đem lại hy vọng về những cách mới trong điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chứng háu ăn.

Một giả thuyết khác cho các nghiên cứu chuẩn bị được thực hiện của các chuyên gia Đại học Gothenburg là exendin-4 có thể được dùng để làm giảm sự thèm rượu.

“Các vùng não liên quan đến thèm ăn và thèm rượu giống nhau, do đó sẽ rất thú vị để thử nghiệm xem exendin-4 có làm giảm sự thèm rượu hay không”, Phó giáo sư Skibicka nói.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuroscience.

Theo Thanh Niên
  • 365