Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

  •  
  • 775

Startup Kelekona giới thiệu thiết kế của mẫu xe bay cất hạ cánh thẳng đứng cỡ lớn chạy bằng điện, có thể bay đường dài với tốc độ cao.

Xe buýt bay cất cánh thẳng đứng nhờ 8 cánh quạt được bố trí thành từng cặp.
Xe buýt bay cất cánh thẳng đứng nhờ 8 cánh quạt được bố trí thành từng cặp.

Hầu hết các hãng máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng chỉ hướng đến số lượng chỗ ngồi là 2 - 5. Tuy nhiên, startup Mỹ Kelekona dự định chế tạo xe buýt bay chở được tới 40 hành khách và một phi công, hoặc 4.540 kg hàng hóa, New Atlas hôm 28/5 đưa tin. Phương tiện này có vẻ sẽ bay đường dài với tốc độ cao vì Kelekona khẳng định nó có thể bay từ Los Angeles tới San Francisco (530km) chỉ trong một tiếng.

Xe buýt bay cất cánh thẳng đứng nhờ 8 cánh quạt được bố trí thành từng cặp. Những cánh quạt này có thể xoay nghiêng để giúp xe buýt tiến về phía trước trong lúc bay. Tuy nhiên, dường như chúng hơi nhỏ so với thân xe buýt. Phần thân khá rộng và phình với đầu tròn, đuôi thuôn.

Việc sạc pin cho xe buýt bay là một vấn đề nan giải. Nếu muốn hoạt động hiệu quả, chúng cần bay nhanh và xa, đồng nghĩa với mức năng lượng tiêu thụ lớn và thời gian sạc có thể rất dài. Để khắc phục vấn đề này, Kelekona dự định thiết kế toàn bộ cụm pin có thể tháo rời và thay thế dễ dàng. Trong thời gian sạc pin cũ, xe buýt bay sẽ được lắp pin mới và khởi hành đến địa điểm tiếp theo.

Xe buýt của Kelekona có thể vận hành ở những bãi đáp rộng gấp 3-4 lần sân bay trực thăng thông thường. Việc tìm khoảng trống để xây bãi đáp như vậy ở thành thị cũng là một thách thức, nhưng vẫn dễ dàng hơn nhiều so với sân bay cho máy bay có sải cánh dài hàng chục mét.

Cập nhật: 31/05/2021 Theo VnExpress
  • 775