Nhật thử tàu đệm từ trường mới tốc độ 500km/h

  •  
  • 1.210

Mới đây công ty đường sắt Trung tâm Nhật Bản đã cho thử nghiệm công cộng phiên bản tàu đệm từ trường tốc độ cao tại Tsuru, quận Yamanashi. Một số người dân và các phóng viên báo chí đã được mời để đi qua cổng soát vé mới và lên tàu để đi qua một quãng đường thử nghiệm dài 42,8km với tốc độ lên tới 500km/h.

>>> Nhật Bản thử nghiệm tàu siêu tốc chạy trên đệm từ trường

Nhật thử tàu đệm từ trường mới tốc độ 500km/h

Đoàn tàu này sẽ chạy đi và về giữa Tokyo và Nagoya, dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2027. Sẽ có 4 trạm dừng trên đoạn đường dài 286km từ Shinagawa đi Nagoya. Các trạm này sẽ nằm ở độ sâu 40m dưới mặt đất.

Thử nghiệm lần này là để trình diễn công nghệ “L-Zero”, đầu tiên nó sẽ đưa đoàn tàu lên tốc độ khoảng 160km/h, trước khi kích hoạt hệ thống đệm từ trường và từ từ giúp đoàn tàu đạt tốc độ cực cao đến 500km/h. Tốc độ vận hành hiện tại của tàu Shinkansen là 320km/h, dù tốc độ cao nhất mà nó từng đạt được là 581km/h.

Tàu đệm từ trường từ lâu đã hứa hẹn là một phương tiện vận chuyển cho tương lai, và Nhật Bản với hệ thống Shinkasen cũng đã là tuyệt vời lắm. Tuy nhiên họ vẫn đang liên tục nghiên cứu và phát triển tàu đệm từ trường.

Công nghệ đệm từ trường sử dụng một loạt các thanh nam châm để nâng và tăng tốc cho đoàn tàu, theo lý thuyết thì nó sẽ làm việc vận chuyển hiệu quả hơn, với ít chi tiết động phải bảo dưỡng hơn.​

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Tinh Tế, Gizmodo
  • 1.210