Giun độc như cá nóc xâm chiếm bờ đông nước Mỹ

  •  
  • 204

Các chuyên gia ghi nhận giun đầu búa đang lan khắp các bang miền đông nước Mỹ do khí hậu thích hợp và không có kẻ thù tự nhiên.

Giun đầu búa bò như rắn và có hình dáng giống sợi mỳ Ý với phần đầu xòe ra hình nấm. Loài giun này tiết ra tetrodotoxin, độc tố thần kinh thường gặp ở cá nóc. Khi giun đầu búa đứt thành nhiều đoạn, mỗi đoạn có thể hoạt động như một con giun độc lập, bò đi và tái tạo thêm nhiều con giun trơn dính khác, Washington Post hôm 22/7 đưa tin.

Giun đầu búa có thể biến thành nhiều cá thể mới khi cắt đứt.
Giun đầu búa có thể biến thành nhiều cá thể mới khi cắt đứt. (Ảnh: Wichatsurin).

"Những con giun này là một trong các sinh vật điên rồ nhất mà tôi từng thấy và khá đáng sợ", nhà côn trùng học Michael Raupp ở Đại học Maryland, chia sẻ.

Giun đầu búa (Bipalium) là loài giun dẹt xâm hại đến từ châu Á, có thể lan ra nhiều địa điểm mới thông qua xuất khẩu cây trồng. Nhiều con giun đầu búa được ghi nhận trên khắp bang Washington trong thời gian gần đây. Theo ứng dụng iNaturalist, nhà chức trách ghi nhận 43 trường hợp ở Arlington, 16 trường hợp ở D.C, 248 trường hợp ở Virginia và 91 trường hợp ở Maryland trong 15 năm qua.

Nghiên cứu cho thấy giun đầu búa đã lan khắp thế giới, đặc biệt dọc bờ Đông nước Mỹ. Mô hình máy tính chỉ ra các bang miền đông của Mỹ tiếp tục là môi trường thích hợp cho giun đầu búa khi khí hậu ấm lên. Tuy nhiên, chúng không đe dọa con người trừ khi ăn phải hoặc xử lý không đúng cách.

Các chuyên gia cho biết giun đầu búa có thể gây kích ứng ra nếu chạm vào. Ngoài ra, giống như nhiều loài giun dẹt khác, chúng mang giun tròn ký sinh và có thể đe dọa vật nuôi. Nhưng giun đầu búa rất nhạy cảm với ánh sáng và thường không xuất hiện khi Mặt Trời lên cao. Do không có động vật ăn thịt tự nhiên ở khu vực Washington, giun đầu búa là kẻ săn mồi phàm ăn, sẵn sàng ăn thịt động vật không xương sống lớn hơn nhiều như giun đất, ốc sên và sên cạn.

Theo nhà sinh vật học Amber Stokes ở Đại học California, Bakersfield, giun đầu búa rất độc đáo bởi chúng chứa độc tố tetrodotoxin (TTX) gây liệt mô cơ. Chúng có khả năng phá hủy quần thể động vật không xương sống, đe dọa chuỗi thức ăn. Việc tiêu diệt loại giun này rất khó khăn. Đến từ khí hậu tương tự vùng trung Đại Tây Dương, chúng không chết do thời tiết mùa đông lạnh và không thể cắt đứt bởi các đoạn sẽ tái sinh thành cá thể mới. Theo nhà tự nhiên học Alonso Abugattas, không có biện pháp xử lý giun đầu búa nào hiệu quả mà không gây hại cho các động vật hoang dã khác.

Cập nhật: 25/07/2023 VnExpress
  • 204