Giun siêu nhỏ được huấn luyện để phát hiện tế bào ung thư

Giun tròn có thể phân biệt giữa các phân tử được giải phóng bởi các tế bào khỏe mạnh và ung thư. Trong tương lai, ngành y học có thể sử dụng loài vật này trong việc phát hiện những tế bào ung thư.

Động vật tiếp theo có thể giúp con người bằng cách đánh hơi bệnh ung thư là một loài giun cực nhỏ.

Giun caenorhabditis elegans.
Giun caenorhabditis elegans. (Ảnh: Newscientist)

Tuyến trùng (còn được gọi là giun đũa), bị thu hút bởi một hợp chất do các tế bào ung thư phổi tiết ra. Khi được đưa vào một thiết bị nhỏ, giun tròn (Caenorhabditis elegans) sẽ luồn lách tới các tế bào ung thư thay vì chúng di chuyển tới những tế bào bình thường.

Tiến sỹ Nari Jang tại Đại học Myongji, Hàn Quốc, cho biết phương pháp này hứa hẹn sẽ trở thành một xét nghiệm chẩn đoán ung thư phổi có thể sử dụng mẫu nước tiểu hoặc nước bọt của bệnh nhân.

Cũng giống như trong các công trình nghiên cứu khác khi các nhà khoa học đang kỳ vọng huấn luyện chó để phát hiện ung thư, thì giun tròn cũng được đánh giá là có khứu giác tốt. Nhưng quan trọng hơn là chúng có thể đánh hơi được thức ăn của chúng, thường là vi khuẩn hoặc nấm. Nghiên cứu trước đây cho thấy chúng bị thu hút bởi nước tiểu của những người mắc các loại ung thư.

Các tế bào ung thư khác biệt về mặt sinh hóa với các tế bào bình thường theo nhiều cách. Một hợp chất được gọi là 2-ethyl-1-hexanol, có mùi hương hoa, dường như là thứ thu hút tuyến trùng. Các nhà khoa học cho rằng thứ mùi này tương tự như mùi từ thức ăn yêu thích của tuyến trùng.

Nhóm của TS Jang đã tạo ra một bộ thử nghiệm bao gồm một con chip nhỏ chứa một số tuyến trùng dài 1 mm bên trong một buồng trung tâm, được kết nối với hai giếng ở hai đầu đối diện buồng trung tâm. Con chip được đặt trên đĩa thạch, và một giọt chất lỏng lấy từ đĩa chứa tế bào ung thư đặt cạnh giếng này, với chất lỏng từ tế bào không ung thư được đặt cạnh giếng kia. Trong các thử nghiệm, nhiều tuyến trùng di chuyển đến chất lỏng của tế bào ung thư hơn trong vòng một giờ.

Tế bào ung thư.
Tế bào ung thư. (Ảnh: medicalnewstoday.com)

Từ thử nghiệm cho thấy, thiết bị chứa giun tròn có tỷ lệ chính xác khoảng 70% khi phát hiện sự hiện diện của tế bào ung thư. Nó không đủ cao để được sử dụng như một thử nghiệm y tế, nhưng các nhà khoa học kỳ vọng rằng độ chính xác có thể sẽ được cải thiện nếu tuyến trùng được huấn luyện để phản ứng với mùi đặc trưng của ung thư.

Lindy Holden-Dye tại Đại học Southampton, Vương quốc Anh cho biết ý tưởng này nghe có vẻ không lạ vì giun tròn có trí nhớ tốt đáng ngạc nhiên đối với các dấu hiệu môi trường như mùi hôi. Bà nói: “Giun rất dễ nuôi và không chiếm nhiều diện tích. Do vậy phát hiện khoa học này rất đáng để chú ý”.

Công trình sẽ được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ ở San Diego trong tuần này.

Cập nhật: 25/03/2022 Theo sao.baophapluat