Giun đất di chuyển thế nào

  •   52
  • 422

Giun đất là loài động vật ruột khoang, cơ thể phân đốt, sinh sống ở trong lòng đất, vậy giun đất di chuyển thế nào trong lòng đất?

Giun đất là loài sinh vật khá quen thuộc, đặc biệt ở những vùng nông thôn. Trung bình, giun đất dài từ 10-35 cm. Giun đất có vai trò quan trọng trong nông nghiệp do chúng làm đất tơi xốp và tăng độ phì nhiêu của đất. Ngoài ra, giun đất còn là thức ăn cho gia súc và gia cầm. Dù là loài động vật không xương sống nhưng chúng vẫn có khả năng di chuyển trong lòng đất. Vậy giun đất di chuyển như thế nào?

Giun chuẩn bị bò

Giun đất có cấu trúc cơ thể ống trong ống, được phân đoạn bên ngoài với phân đoạn bên trong tương ứng và thường có các lông cứng trên tất cả các phân đoạn.

Trước tiên, giun đất phải mở rộng phần trước của cơ thể bằng cách sử dụng các cơ. Khi phần thân trước dài ra, một cấu trúc giống như lông cứng (được gọi là setae) sẽ thò ra khỏi phần trước của giun và tự cắm vào đất. Lúc này, các setae hoạt động như một mỏ neo để giun đất kéo phần sau của nó về phía trước.

Thu mình để phồng đầu, thu đuôi

Khi phần sau của cơ thể đã di chuyển về phía trước, giun đất sẽ thu các setae ở phần trước lại, và cắm các setae từ phần sau của nó vào đất. Bây giờ, setae từ phần sau lại hoạt động như một cái neo để giun đất đẩy phần trước của nó về phía trước. Quá trình này được lặp đi lặp lại giúp giun đất di chuyển. Có thể thấy, giun đất di chuyển được trong lòng đất là nhờ vào sự chun dãn của cơ thể kết hợp các vòng tơ và toàn thân.

Cập nhật: 04/07/2023 VNE/VTC
  • 52
  • 422