Gỗ xẻ kích thước 2x4 có thực sự là 2x4?

  •   4,511
  • 1.605

Kích thước của gỗ xẻ 2x4 là gì? Nếu câu trả lời của bạn là 2inch x 4inch thì đó là một câu trả lời hoàn toàn sai. Gỗ 2x4 thực chất là 1,5inch x 3,5inch (1inch = 2,54 cm). Tương tự với các khúc gỗ xẻ khác, tất cả kích thước đều nhỏ hơn tên gọi của chúng. Và dưới đây là lí do tại sao.

Mark Stephens, phó chủ tịch của công ty Woodworkers Source (có trụ sở tại Arizona) cho biết kích thước 2x4 là lối nói thông dụng trên danh nghĩa vì 2x4 dễ phát âm hơn kích thước thực tế. Nhưng nguồn gốc của gỗ kích thước 2x4 phức tạp hơn thế.

Để tạo ra dầm hoặc ván gỗ, người ta phải đốn cây, cưa cây thành nhiều phần, được gọi là các phôi gỗ"phôi gỗ là phần lớn nhất mà bạn có thể lấy được từ một khúc gỗ".

Gỗ 2x4 thực chất là 1,5inch x 3,5inch (1inch = 2,54 cm).
Gỗ 2x4 thực chất là 1,5inch x 3,5inch (1inch = 2,54 cm).

Những phôi gỗ vẫn còn ẩm sau khi bị cưa khỏi cây. Những phôi gỗ ẩm này, hay còn gọi là "gỗ xẻ xanh" rất dễ bị uốn cong và vênh. Vì vậy, nhà sản xuất sẽ xẻ gỗ ra. Một tấm ván gỗ chuẩn là ván gỗ được phơi khô, xẻ thành các tấm và được phơi khô lần nữa. Đôi khi, những tấm gỗ này được đưa đến lò sấy gỗ. Những tấm gỗ mềm như gỗ thông, vốn được sử dụng phổ biến để sản xuất dầm và ván gỗ, thường được sấy ở nhiệt độ dưới 115 độ C.

Gỗ không thể giữ khô vĩnh viễn. Gỗ hút ẩm và điều chỉnh độ ẩm bên trong để phù hợp với độ ẩm bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, theo Stephens, "sấy khô giúp loại bỏ nhiều vấn đề". Bằng cách đẩy nhanh quá trình sấy, các nhà sản xuất đã cắt giảm thời gian cần thiết để biến một cái cây trở thành một tấm ván. Hơn nữa, bằng cách tăng tốc quá trình cong vênh tự nhiên của gỗ, ngành công nghiệp gỗ có thể xử lí bất kì cong vênh trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiệt độ giúp loại bỏ mối mọt và những mảnh vụn khác trong gỗ.

Thông qua quá trình sấy khô, các tấm ván này sẽ co vào một cách tự nhiên khi độ ẩm bị rút khỏi dầm. Tuy nhiên, sự co vào của thớ gỗ thực sự xảy ra khi những "vật liệu thô" này được đưa đến máy bào để bào mịn bề mặt của miếng ván. Nếu không có các cạnh thô, tấm gỗ xẻ kích thước 2x4 thực chất sẽ chỉ là 1,5x3,5 inch, hao mất khoảng1/4 inch ở tất cả các mặt qua quá trình bào mịn và sấy khô. Theo Stephens, ngày nay, các khối gỗ đã nhỏ hơn, đẹp hơn và đàn hồi tốt hơn với môi trường tại thời điểm bán.

Ngày nay, các khối gỗ đã nhỏ hơn, đẹp hơn và đàn hồi tốt hơn với môi trường tại thời điểm bán.
Ngày nay, các khối gỗ đã nhỏ hơn, đẹp hơn và đàn hồi tốt hơn với môi trường tại thời điểm bán.

Rõ ràng "kích thước 2x4" là cách nói không đúng, nhưng chênh lệch là không đáng kể.

Những năm 1920, Bộ trưởng Thương mại Herbert Hoover đã đưa ra các quy định đầu tiên về kích thước gỗ tại Mỹ. Trước đó, kích thước của gỗ được quy định tùy từng tiểu bang, nghĩa là, người tiêu dùng có thể không mua được những tấm ván gỗ có kích thước bằng nhau nếu một lô đến từ Maine, và một lô khác lại đến từ Minnesota. Những tiêu chuẩn của Hoover được ban hành gần một thế kỷ trước và được cải tiến qua mỗi thập niên. Thêm vào đó, các công ty lớn như Home Depot và Lowe's chắc chắn là hưởng lợi nhiều nhất khi duy trì những tiêu chuẩn này tại các cửa hàng của họ.

Cập nhật: 07/09/2018 Theo vnreview
  • 4,511
  • 1.605