Google mua lại dịch vụ điện thoại Internet

  •  
  • 81

Gã khổng lồ tìm kiếm vừa thâu tóm GrandCentral Communications, một doanh nghiệp vừa mới thành lập với công nghệ cho phép người dùng quản lý tất cả các số điện thoại cũng như hòm thư thoại qua mạng Web, cứ như thể chúng là một tài khoản duy nhất. 

Đặt trụ sở tại California, Grand Central chỉ là một trong hàng chục hãng công nghệ mới, nhăm nhe khai phá mảnh đất dịch vụ Web và điện thoại VoIP màu mỡ.

Tuy nhiên, hướng đi của Grand Central khá giống như Jajah, khi cho phép người dùng cá nhân và doanh nghiệp gọi điện qua mạng Internet, song vẫn tận dụng được điện thoại truyền thống.

"Bạn sẽ có một số điện thoại duy nhất, forwards các cuộc gọi tới cho tất cả các máy điện thoại mà bạn đang sở hữu trong tay", Craig Walker và Vincent Paquet - hai đồng sáng lập ra GrandCentral cho biết.

Dẫn đầu thị trường VoIP hiện nay là Skype, với hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới. Một số cái tên khác mới hơn nhưng cũng đã thu hút được hàng triệu người dùng trong suốt năm qua là Jajah, Jangl, Jaxtr và Rebtel.

Nguồn: Infotech
Trên thực tế, ý tưởng về GrandCentral nảy ra trong đầu Walker sau khi anh này hạ cánh ở một sân bay địa phương. "Tôi cần phải kiểm tra tới 3 hộp thư thoại - một của điện thoại di động, một ở chỗ làm và một của chiếc máy BlackBerry", Walker kể lại.

"Bất cứ ai sở hữu nhiều số điện thoại khác nhau (nhà, chỗ làm, di động) đều phải trải qua những phiền toái này. Nếu như họ có một số điện thoại mà cả ba cái máy cùng rung chuông thì sẽ tiện biết bao", Walker viết trên blog cá nhân của mình. "Bằng cách này, số điện thoại của bạn sẽ luôn dính chặt lấy bạn như hình với bóng, bất kể là bạn đang ở đâu".

Hướng kiếm tiền mới

Thay vì cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ của những mạng viễn thông như Vodafone hay China Telecom, nhiều dịch vụ VoIP kiểu mới đã chọn con đường khác "hòa bình" và khôn khéo hơn: tích hợp những tính năng đặc trưng của điện thoại vào các dịch vụ Internet hoặc blog, hoặc mạng xã hội ảo kiểu như MySpace và Facebook.

"Mạng xã hội ảo và blog đều phục vụ mục đích giao tiếp giữa người với người. Vậy mà điện thoại lại vắng bóng ở đó", ông Konstantin Guericke, Giám đốc điều hành dịch vụ Jangl cho biết.

Hiện tại, dịch vụ của GrandCentral mới đang ở giai đoạn thử nghiệm, tất nhiên là miễn phí. Nhưng nếu muốn dùng thử, bạn phải đăng ký thành viên tại địa chỉ www.grandcentral.com và nhận được lời mời (invitation) từ một thành viên khác, trước khi có số điện thoại riêng của mình.

"Tính năng gọi điện thoại sẽ sớm được tích hợp vào nhiều Website lớn trong vòng 3 tháng đến 1 năm tới", Guericke dự đoán. "Tôi nghĩ là ngành công nghiệp này có thể đẻ ra doanh thu tới 1 tỷ USD trong tương lai".

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 81