Google sắp ra mắt GPhone?

  •  
  • 178

Các trang blog chuyên về công nghệ tuần qua đều đưa tin cho hay nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu thế giới Google chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm điện thoại di động của riêng mình.

“Google Phone” hoặc “Gphone” sẽ là một chiếc ĐTDĐ giá rẻ sử dụng một hệ điều hành di động của riêng Google.

Trang tin tức sản phẩm công nghệ cao nổi tiếng Engadget đưa ra dự báo cho hay tuần tới Google sẽ chính thức trình làng Gphone đồng thời cũng cho biết Google đã đầu tư không ít công sức cho việc phát triển một hệ điều hành riêng cho sản phẩm của mình.

Trong khi đó, trang CrunchGear Blog thì lại cho rằng hiện Google vẫn còn đang phải cân nhắc trong số gần 20 chục mẫu thiết kết của nhà sản xuất thiết bị di động hàng đầu Đài Loan HTC. GPhone chỉ có thể ra mắt vào một thời điểm nào đó trong khoảng giữa tháng 1 và tháng 3/2008.

CrunchGear cũng cho biết chiếc GPhone sẽ được tích hợp sẵn Google Talk nhằm cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi miễn phí qua Internet. Ngoài khả năng lướt web GPhone còn được trang bị một phiên bản đặc biệt Google Map tương thích tốt với công nghệ định vị toàn cầu GPS tích hơp sẵn. Và tất nhiên GPhone cũng tương thích tốt với dịch vụ thư điện tử miễn phí Gmail của Google.

Ảnh chụp chiếc GPhone hiện đã được cho đăng tải trên trang blog Rizzn.com. Theo đó, GPhone sẽ là một chiếc ĐTDĐ tương đối mỏng với màn hình hiển thị cảm ứng kích thước lớn. GPhone sử dụng một nhân hệ điều hành Linux đã được chỉnh sửa cho thích hợp hơn, tích hợp công nghệ định vị toàn cầu GPS, Google Maps… và có giá chỉ khoảng 100 USD. 

Tác giả bài viết đăng tải trên Rizzn.com cho biết anh đã có cuộc trò chuyện với một nguồn thông tin thân cận trong nội bộ Google. Người này đã khẳng định chắc chắn với anh về một chiếc ĐTDĐ sắp ra mắt mang tên GPhone của Google. Cũng theo nguồn thông tin này Google Suite sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong GPhone.

Tờ thời báo The Wall Street Journal thì cho biết một số nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu tại Mỹ như AT&T, T-Mobile và Verizon Wireless đã được Google “cho xem” mẫu thiết kế GPhone. Google đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào dự án nghiên cứu sản xuất chiếc ĐTDĐ cho riêng mình. Dự kiến sản phẩm sẽ ra mắt trong đầu năm tới.

Trang Rediff Blog của Ấn Độ dự báo GPhone sẽ chính thức ra mắt cùng lúc trên thị trường Mỹ và Châu Âu trong khoảng hai tuần nữa. Không những thế hiện Google còn đang tiến hành đàm phán với hai nhà cung cấp dịch vụ di động của Ấn Độ là Bharti Airtel và Vodafone Essar về việc cung cấp sản phẩm. Thậm chí trang blog này còn cho biết nhà sản xuất Bharat Sanchar Nigam sẽ là đơn vị sản xuất GPhone.

Google từ chối bình luận về những thông tin nói trên.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là thời gian qua nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu thế giới đã rất quan tâm tới lĩnh vực viễn thông di động. Không những thế Google còn sẽ tham dự vào một cuộc đấu giá băng tần viễn thông di động “mở” tại thị trường Mỹ trong tháng 1/2008. Ước tính chi phí bỏ ra cho cuộc đấu giá này cũng sẽ lên tới hàng tỉ USD.

Ai giành được quyển kiểm soát tần số viễn thông mở sẽ có thể tạo ra được một mạng di động trên toàn lãnh thổ Mỹ, bất kỳ một chiếc ĐTDĐ nào cũng đều có thể tương thích tốt với mạng này.

Thời gian qua Google cũng đã đầu tư rất nhiều trong việc phát triển các ứng dụng cho điện thoại di động như công cụ tìm kiếm nhạc chuông hay dịch vụ sử dụng điện thoại di động miễn phí thông qua giải pháp hỗ trợ quảng cáo.

Nếu GPhone thực sự trở thành hiện thực thì đây sẽ là một thách thức rất lớn đối với các hãng di động bởi GPhone sẽ là một chiếc ĐTDĐ giá rất rẻ, màn hình cảm ứng, đã tính năng, duyệt web tốt, định vị toàn cầu GPS …

Hoàng Dũng

Theo AFP, VnMedia
  • 178