Google thẳng tay xoá blog của…Google

  •  
  • 287

Độc giả của trang blog Google Custom Search hôm qua (8/8) đã được một phen sững sờ khi thấy website này bị “xoá tên” khỏi thế giới blog và bị một đối tượng không hề có liên quan gì đến Goolge “bắt cóc”.

Nguyên nhân của sự việc nói trên là Google đã nhầm lẫn trang blog của chính mình là một trang web của một kẻ chuyên phát tán thư rác (spammer) nên đã “thẳng tay xoá bỏ” đồng thời trao quyền điều khiển nó cho một người khác.

Tình huống được phát hiện và thông báo đầu tiên trên website Google Blogoscoped sau khi những thành viên của website phát hiện những bài viết trên Google Custom Search Blog đã bị xoá và được thay thế bằng một loạt những bài bình luận (comment) lạ từ một người có tên là Srikanth.

Trang blog Google Custom Search là một trang chuyên cung cấp các thủ thuật sử dụng phần mềm Google Custom Search Engine để tiến hành tuỳ biến bổ sung công cụ tìm kiếm cho các website, cho phép chúng thực hiên tìm kiếm dữ liệu trên các website hoặc trang dữ liệu khác.

Lời lẽ trong các bài viết của người mang tên Srikanth hoàn toàn khác hẳn giọng văn chính thống thường thấy trên trang blog chính thức của Google. Điều này đã khiến Google Blogoscoped đưa ra nhận định là trang blog Google Custom Search đã bị hack.

Vấn đề chỉ được làm sáng tỏ sau khi người phát ngôn của Google, Sean Carlson, lên tiếng. “Đã có sự nhầm lẫn trang blog Google Custom Search là một website thư rác. Google thường thông báo cho người quản lý blog khi nội dung trên trang có liên quan đến một trang web spam nào đó. Tuy nhiên, tiến trình này bị mắc lỗi với Google Custom Search. Trang blog này đã bị vô hiệu hoá ngay sau khi nhận được thông báo”.

Khi Google Custom Research Blog bị vô hiệu hoá, đường URL của nó ngay lập tức được cấp cho người có tên Srikanth. “Đây là một hình thức kiểu “hớt tay trên” tên miền chứ không phải là bị tấn công,” Carlson cho biết.

Google đã nhanh chóng khắc phục và khôi phục lại sự vận hành của Custom Search Blog.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 287