Google, Universal sẽ bán nhạc số không DRM

  •  
  • 107

Hãng Universal cuối tuần qua cho biết hãng này cũng sẽ bán nhạc số không tích hợp công nghệ chống sao chép DRM (Digital Right Management). Tuy nhiên, Universal sẽ không sử dụng kênh phân phối Apple iTunes mà sử dụng một kênh riêng của hãng.

Nhưng không chỉ có Universal mà một tên tuổi khác cũng thực sự gây nhạc nhiên khi ra tuyên bố bán nhạc số không DRM. Đó chính là Google. Trang web thông tin công nghệ thông tin Betanews cho hay Google đã có kế hoạch bán nhạc số DRM thông qua chính dịch vụ tìm kiếm Internet của hãng.

Động thái của Universal và Google có thể nói đã góp phần củng cố thêm “sức mạnh” cho “phát đạn” của Apple đòi “bắn thủ thành luỹ DRM” bất khả xâm phạm từ lâu nay trong ngành công nghiệp nhạc số thế giới. Đây có lẽ cũng là hồi chuông báo hiệu “thời khắc cuối cùng” của DRM đang được tính bằng giờ bằng phút.

Universal từ chối cho rằng lần này hãng không sử dụng iTunes là muốn “cắt đứt mối quan hệ” với Apple. Thay vào đó Universal muốn sử dụng iTunes như là một công cụ kiểm soát nhằm đánh giá mức độ thành công của dòng nhạc số mới.

Nhạc số không DRM của Universal sẽ được bán thông qua website chính thức của hãng cũng như một số trang web kinh doanh nhạc số khác như Amazon, Wal-Mart, Best Buy, RealNetworks Rhapsody và một số hãng khác bắt đầu từ ngày 21/8/2007 đến 31/1/2008.

Không những thế người dùng còn có thể mua nhạc số không DRM của Universal trực tiếp từ trang web dịch vụ tìm kiếm của Google. Thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Google Checkout.

Nhạc số không DRM của Universal sẽ có giá bán 99 USD cent, rẻ hơn hẳn so với nhạc số không DRM được bán trên iTunes (1,29 USD). Universal chỉ bán nhạc số không DRM duy nhất chuẩn định dạng MP3, các hãng khác có quyền tự do chọn lựa chuẩn định dạng phù hợp.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, VnMedia
  • 107