Hà Nội ghi nhận ca nhiễm viêm não mô cầu nguy hiểm đầu tiên

  •  
  • 1.320

Cùng với một số tỉnh thành thì Hà Nội đã ghi nhận ca nhiễm viêm não mô cầu đầu tiên trên địa bàn năm 2016.

Viêm não mô cầu - bệnh nguy hiểm

Ngày 3/3, BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, khoa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 30 tuổi (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nghi viêm màng não và kết quả xét nghiệm đã khẳng định bệnh nhân mắc não mô cầu nguy hiểm.

Được biết trước đó, ngày 27/2 bệnh nhân này có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn... Sau 2 ngày sốt bệnh nhân thêm triệu chứng lơ mơ, hôn mê nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não và sau đó được chuyển đến lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo BS Cấp, hiện tại bệnh nhân tỉnh nhưng các triệu chứng viêm màng não rất rõ ràng với biểu hiện nôn, đau đầu nhiều. Tuy trên cơ thể người bệnh không xuất hiện các ban điển hình của viêm màng não mủ, nhưng kết quả cấy dịch não tủy đã khẳng định người bệnh mắc não mô cầu.

Như vậy, đây là ca bệnh đầu tiên mắc não mô cầu trong năm mà bệnh viện tiếp nhận và cũng là ca đầu tiên ghi nhận tại Hà Nội. Trước đó, trong năm 2015 bệnh viện tiếp nhận 5 – 6 ca viêm màng não mủ tới điều trị.

Ngay sau đó, bệnh viện đã thông báo với Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để các đơn vị khoanh vùng, giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân, dùng thuốc dự phòng bệnh. Tại Bệnh viện Nhiệt đới, bệnh nhân cũng được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác.

Một ca viêm màng não do mô cầu được điều trị tại BV Nhiệt đới TW.
Một ca viêm màng não do mô cầu được điều trị tại BV Nhiệt đới TW. (Ảnh: SKĐS).

Bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24h

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho biết, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 cả nước ghi nhận những trường hợp mắc viêm não mô cầu tại một số tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương, Hà Nội..., trong đó đã có trường hợp tử vong.

Theo BS Cấp, não mô cầu là một căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt có thể lây lan qua đường hô hấp nên căn bệnh này luôn được cảnh báo nguy hiểm. Đặc biệt với thể nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mủ có thể gây diễn biến tối cấp, làm bệnh nhân tử vong ngay trong 24 giờ khởi phát bệnh khiến bác sĩ đôi khi chưa kịp chuẩn đoán, chưa kịp điều trị thì bệnh nhân đã tử vong.

Vi khuẩn gây não mô cầu cư trú tại vùng hầu họng người bệnh. Khi tiếp xúc, nói chuyện vi khuẩn có thể theo các giọt nước bọt bắn ra ngoài lây truyền cho người xung quanh. Vì thế, hầu hết người tiếp xúc gần bệnh nhân đều phải uống thuốc dự phòng.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

  • Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
  • Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
  • Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.
  • Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Cập nhật: 04/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.320