Hà Tĩnh phát hiện xương hoá thạch khủng long?

  •   4,73
  • 6.375

Một nông dân ở Hà Tĩnh trong khi đang đào vườn nhà vô tình phát hiện một mảnh xương hóa thạch động vật lạ, có niên đại hàng vạn năm.

Ngày 5/1/2011 thông tin từ Phòng Quản lý Di sản Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết thông tin trên. Cụ thể, trong quá trình sưu tầm hiện vật, cán bộ nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh vô tình phát hiện tại gia đình ông Trần Hải ở xóm Đông Tiến, xã Thạch Đồng, thành phố Hà Tĩnh lưu giữ mảnh xương hóa thạch này.


Xương hóa thạch được nghi có niên đại hàng vạn năm

Mảnh xương động vật hoá thạch màu nâu vàng, cứng (chất sừng) chiều dài 32cm, cao 15cm. Quan sát theo thế úp thì phía trên có lớp như gai sừng và mỗi bên có 7 sống nổi. Quan sát theo thế nằm ngang thì thấy rõ 11 lớp màu trắng tựa hình elip, giống như mặt nhai của hàm răng động vật và 11 lớp màu trắng đó thu nhỏ dần về hai đầu.

Chủ nhân của hoá thạch trên cho hay, gia đình ông phát hiện mảnh xương này khi đang đào hố thoát nước cách đây một thời gian. Mảnh xương được tìm thấy ở độ sâu khoảng 1m. Đã có nhiều người sưu tầm cổ vật đến hỏi mua nhưng ông không bán bởi không hiểu hoá thạch đó có giá trị như thế nào?


Nhìn bên dưới mẩu xương hóa thạnh trông giống như hàm dưới của con vật khổng lồ

Theo các chuyên viên văn hóa, mẩu hóa thạch trên có thể là hàm dưới của một con vật khổng lồ, rất có thể là khủng long, niên đại cách đây hàng vạn năm. Vị trí phát hiện mẩu xương bước đầu được xác định cách bờ biển ở Hà Tĩnh theo đường chim bay khoảng 6 km.

Theo Bee.net
  • 4,73
  • 6.375