Hài cốt nghìn năm của đôi vợ chồng chôn chung mộ

  •  
  • 964

Hài cốt hai vợ chồng thời Bắc Tống được phát hiện trong ngôi mộ cổ xây bằng gạch với ô cửa trên vách ngăn để đoàn tụ ở thế giới bên kia.

Ngôi mộ thời Bắc Tống chứa hài cốt đôi vợ chồng.
Ngôi mộ thời Bắc Tống chứa hài cốt đôi vợ chồng. (Ảnh: AsiaWire).

Các nhà khảo cổ tìm thấy xác người chồng và vợ nằm trên nền ngôi mộ lát gạch với phần đầu tựa lên một chiếc gối gạch ngói ở nghĩa trang cổ đại Đương Gia Loan tại huyện Ninh Hương, tỉnh Hồ Nam. Họ cũng phát hiện một số mẩu gốm sứ bên cạnh hai hài cốt được chôn cất dưới thời Bắc Tống (năm 960 đến 1127). Lỗ hổng trên bức tường ngăn giữa hai gian mộ rất hiếm gặp ở Trung Quốc cổ đại. Theo quan niệm thời xưa, đây là cửa sổ để đôi vợ chồng có thể đoàn tụ ở thế giới bên kia, theo trưởng nhóm nghiên cứu Yang Ningbo ở Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Hà Nam.

Nhóm khảo cổ bắt đầu khai quật ngôi mộ trước kế hoạch xây đường cao tốc Ninh Hương - Thiều Sơn chạy qua khu vực. Theo dự kiến, tuyến đường sẽ thông xe vào năm 2022.

Than chì tìm thấy bên ngoài lối vào ngôi mộ cung cấp cơ hội để xác định niên đại chính xác hơn thông qua đồng vị carbon, giúp các nhà nghiên cứu ước tính thời gian đôi vợ chồng qua đời. Số đồ mai táng ít ỏi trong mộ cho thấy người chết là thường dân, chỉ sở hữu những vật dụng cơ bản. Tuy nhiên, việc họ được chôn cùng nhau trong ngôi mộ đá cho thấy họ có thể có một số của cải. Đây là một trong số vài ngôi mộ trong cụm mộ ở thôn Nam Phân Đường. Ngôi mộ thứ hai trong khu vực có niên đại vào thời Đông Hán (từ năm 25 đến 220) và chứa 13 đồ vật bao gồm vạc sắt.

Triều Bắc Tống là thời kỳ dân số gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc đại lục sau khi phát hiện một loại lúa chín nhanh và mở ra nhiều tuyến thông thương với các quốc gia khác. Hoàng đế Tống Thái Tổ lập quốc sau sự sụp đổ của nhà Đường vào năm 960 và đặt kinh đô ở Khai Phong.

Cập nhật: 28/05/2020 Theo VnExpress
  • 964