Hai loại phụ gia thực phẩm có tác động giống Estrogen

  •  
  • 1.359

Các nhà khoa học tại Italy vừa công bố quá trình sản xuất và ứng dụng thành công một phương pháp mới nằm phát hiện chất phụ gia có hoạt động giống xenoestrogen – các hợp chất mang tác động của estrogen làm dấy lên mối quan tâm về sức khỏe trên toàn cầu.

Họ đã sử dụng một phương pháp quét các chất phụ gia với quy mô lớn giúp phát hiện ra hai chất phụ gia trước đây chưa hề được nhận ra với tác động giống xenoestrogen.

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện hai loại phụ gia thực phẩm trước đây chưa hề được biết đến với tác động giống estrogen. Một trong những chất này, 4-hexylresorcinol, được sử dụng nhằm phòng chống sự đổi màu ở tôm và các loại động vật có vỏ khác. (Ảnh: Viện ung thư quốc gia, Renee Comet)

Trong nghiên cứu Pietro Cozzini cùng cộng sự thể hiện sự hứng thú về việc nhận diện các hợp chất này cũng như tác động tới sức khỏe tiềm tàng của chúng. Các chất hóa học tổng hợp bắt chước estrogen trong tự nhiên (được gọi là “xenoestrogen”, nghĩa đen có nghĩa là “estrogen ngoại lai”) có liên quan đến rất nhiều tác động đối với sức khỏe con người, từ giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông cho đến làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Các nhà khoa học áp dụng phương pháp mới nhằm tìm kiếm dữ liệu về phụ gia thực phẩm đối với 1.500 hợp chất, đồng thời xác minh rằng phương pháp này có thể phát hiện được xenoestrogen. Trong quá trình nghiên cứu, họ đã phát hiện được 2 loại xenoestrogen chưa hề được nhận ra trước đó. Một là propyl gallate – chất bảo quản được sử dụng ngăn chất béo và dầu không bị hỏng. Loại còn lại là 4-hexylresorcinol được sử dụng để ngăn sự biến màu ở tôm và các loại động vật có vỏ khác. “Chúng ta nên thân trọng với việc sử dụng propyl gallate và 4-hexylresorcinol làm phụ gia thực phẩm”.

Tham khảo:
Alessio Amadasi et al. Identification of Xenoestrogens in Food Additives by an Integrated in Silico and in Vitro Approach. Chemical Research in Toxicology, 2009; 22 (1): 52 DOI: 10.1021/tx800048m

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.359