Hai núi lửa phun tại châu Á

  •  
  • 2.616

Núi lửa Shinmoe ở phía nam Nhật Bản phun trào dữ dội nhất trong 50 năm, còn núi lửa Bromo tại Indonesia khiến nhiều hãng hàng không quốc tế hủy chuyến bay tới đảo Bali.


Núi lửa Shinmoe phun trào hôm 27/1. Ảnh: NHK.

CNN cho biết, núi nửa Shinmoe - nằm giữa tỉnh Miyazaki và Kagoshima của Nhật Bản - bắt đầu hoạt động từ hôm 26/1 và vẫn tiếp tục phun. Theo Đài khí tượng Kagoshima, núi lửa phun ra cột khói có chiều cao tới 3.000 m. Khói bay theo hướng đông nam và tro bụi rơi xuống thành phố Miyakonojo thuộc tỉnh Kagoshima. Đây là lần phun trào dữ dội nhất của núi lửa Shinmoe trong 50 năm qua.

Một số người tại Miyazaki sơ tán sáng qua, nhưng họ đã về nhà. Cơ quan Phòng ngừa thảm họa không kêu gọi người dân sơ tán mặc dù họ nâng mức cảnh báo, đồng thời cấm dân đi gần tới núi lửa.

Tại Indonesia, núi lửa Bromo trên đảo Java phun trào hôm qua. Hoạt động của nó không khiến ai bị thương và cũng không gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng, AP đưa tin. Sherly Yunita, người phát ngôn của sân bay trên đảo Bali, nói rằng các hãng Jetstar, Virgin Blue và Cathay Pacific đã hủy mọi chuyến bay tới Bali do lo ngại những đám mây khói và bụi cản trở tầm nhìn của phi công.

Bromo, núi lửa nằm trên đảo Java, là một trong những điểm thu hút nhiều du khách nhất tại Indonesia. Ngọn núi lửa này hoạt động trở lại từ cuối năm ngoái.

Theo Vnexpress
  • 2.616