"Hầm tận thế" được đầu tư 4,4 triệu USD để chống lại biến đổi khí hậu

  •   4,52
  • 3.312

Theo Futurism, "hầm tận thế" được thiết kế như là một kế hoạch dự phòng của nhân loại trong trường hợp đại họa xảy ra.

Các hạt giống được thu thập cho phép các thế hệ trong tương lai bảo tồn sự đa dạng của thực vật trên Trái Đất cùng với các chất dinh dưỡng nếu như không còn nguồn thức ăn nào khác. Hơn 50.000 hạt giống mới đã được đưa vào kho, tuy vậy, "kế hoạch B" của thế giới đang bị đe dọa bởi sự biến đổi khí hậu.

"Hầm tận thế" tại Na Uy.
"Hầm tận thế" tại Na Uy. (ảnh: Futurism).

Hầm tận thế này thuộc quyền sở hữu của chính phủ Na Uy, được thiết kế để có thể hoạt động trên băng vĩnh cửu. Tuy nhiên, sự nóng lên toàn cầu đã khiến năm 2016 trở thành năm có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử, và ngay cả băng vĩnh cửu cũng bị tan chảy, dẫn tới mực nước dâng lên cao gây ngập lụt trong hệ thống hầm.

Để xử lý vấn đề này, chính phủ Na Uy đã cam kết sẽ chi ra 4,4 triệu USD cho việc nâng cấp căn hầm. Trong đó, 1,6 triệu USD sẽ được đầu tư vào việc nghiên cứu các vấn đề hiện có và tìm ra các giải pháp khả thi, gánh vác trọng trách này sẽ là công ty tư vấn Dr.Techn Olav Olsen.

Một trong những đề xuất hiện tại cho việc nâng cấp là xây dựng đường cửa hầm dốc lên để tránh ngập nước. Ở thời điểm hiện tại, chính phủ đang cố gắng cải thiện tình trạng ngập úng bằng cách đặt một trạm biến áp phát nhiệt ở trong đường hầm để làm giảm quá trình tan băng, bên cạnh đó còn có kế hoạch đào các rãnh thoát nước ở quanh khu phức hợp và xây dựng một bức tường không thấm nước ở bên trong.

Cập nhật: 01/07/2017 Theo vnreview
  • 4,52
  • 3.312