Hàng trăm con chim di cư "chết oan" vì hạ cánh nhầm lẫn

  •  
  • 1.045

Thay vì xuống đầm lầy, chúng lại hạ cánh xuống những con đường ướt át và bị xe cộ đâm trúng.

Vụ việc xảy ra vào đêm ngày 9/11 tại hạt Woodbury thuộc bang Iowa (Mỹ). Hiện tượng thời tiết xấu khiến hàng trăm con chim di cư ở phía tây bắc Iowa đã nhầm lẫn những con đường ướt là vùng ngập nước và đầm lầy, nên sau khi hạ cánh xuống, chúng đã bị các phương tiện cơ giới đâm phải và chết.

Hàng trăm con chim trời bị "chết oan" vì hạ cánh nhầm xuống cao tốc ngập nước.
Hàng trăm con chim trời bị "chết oan" vì hạ cánh nhầm xuống cao tốc ngập nước.

Steve Griebel, chuyên viên bảo tồn tại Sở Tài nguyên Thiên nhiên Iowa, cho biết, từ đêm ngày 9/11, ông đã nhận được nhiều cuộc điện thoại báo về hiện tượng những con chim trời nằm chết la liệt trên đường cao tốc.

Tới sáng ngày 10/11, khi tới đường Highway 20 kiểm tra, ông Griebel đếm được hơn 200 con chim nằm chết trên đường, chưa kể những con nằm khuất phía dưới ở trong mương.

"Đa số chúng là vịt trời, vịt Bucephala albeola, mòng két. Đây chắc hẳn là một cuộc di cư tránh rét cỡ lớn", chuyên viên bảo tồn nhận định.

Xác một trong số những con vịt trời.
Xác một trong số những con vịt trời.

Các chuyên gia cho biết, đàn chim di cư thường đi từ vùng đất lạnh ở Dakota hay Canada xuống nơi ấm áp hơn ở phía nam. Chúng thường di chuyển về ban đêm.

Những ngày trời quang đãng, cuộc di cư sẽ thuận lợi. Nhưng nếu không may gặp phải thời tiết xấu như mưa lạnh, chúng buộc phải hạ cánh. Trong cuộc hạ cánh đêm 9/11, do nhầm lẫn đường cao tốc bị ướt là đầm lầy, nên số chim này đều "chết oan".

"Đây là sự cố chúng ta không thể làm được gì", Orrin Jones, nhà sinh vật học thuộc sở tài nguyên Iowa cho biết.

Theo quy định của chính quyền địa phương, nếu người dân muốn tận dụng số xác chim phải có giấy phép săn bắn hợp lệ, tem bảo tồn và săn bắn chim dư cư, đồng thời trả phí môi trường, phí săn chim di cư.

Cập nhật: 18/11/2020 Theo Dân Trí
  • 1.045