Harry Potter kéo theo sự ra đời của một thế giới Internet

  •  
  • 507

Tập truyện Harry Potter đã tạo ra một thế giới song hành trên mạng với rất nhiều trang web thu hút hàng triệu người hâm mộ hàng ngày và đóng một vai trò quan trọng, góp phần làm nên sự thành công của tập truyện cũng như của những tập phim đi kèm do Hollywood sản xuất.

Tác phẩm của J.K. Rowling cũng như các trang web về bộ truyện này đã trở nên quá nổi tiếng đến nỗi rất nhiều người hâm mộ cũng đã tự biến mình trở thành những ngôi sao.

Nổi tiếng nhất có lẽ là Emerson Spartz, người sáng lập trang web www.mugglenet.com khi mới 12 tuổi. Trang web này có đến 40 triệu lượt truy cập hàng tháng và hiện là trang web lớn nhất về Potter trên thế giới và là một nơi kinh doanh khá tốt.

"Tôi đã dành cả mùa hè trên đường chỉ để ký hàng ngàn chữ ký cho người hâm mộ. Điều này thật khó tin cho một cậu bé tạo ra một trang web. Harry Potter đã trở nên quá nổi tiếng đến nỗi bản thân người hâm mộ của nhân vật này cũng lại sẽ có những người hâm mộ”, cậu bé ngày nào giờ đã 20 tuổi, nói.

"Hội chứng Potter" đang ngày càng trở nên cuồng nhiệt và rầm rộ ngay cả trước khi tập truyện "Harry Potter and the Deathly Hallows" sắp được phát hành vào thứ bảy này. Đây là tập 7 và là tập cuối của loạt truyện hiện đã được bán với 325 triệu bản trên toàn thế giới.

Melissa Anelli là nữ quản trị mạng của một trang web nổi tiếng khác về Potter www.the-leaky-cauldron.org. Cô tin rằng thế giới trực tuyến có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời gian chờ đợi tập tiếp theo của Potter ra đời.

"Có khi phải mất vài năm để có thể cho ra đời những tập phim và những tập truyện tiếp theo và khi đó thì thế giới mạng là một gạch nối quan trọng và gần như không bao giờ nghỉ. Chúng tôi giúp duy trì những cảm giác thú vị, vui vẻ trong thời gian chờ đợi này".

Ảnh chụp màn hình trang Mugglenet.com

Cả hai đều cho rằng chìa khóa để đi tới thành công là mối quan hệ với hãng Warner Bros., hãng sản xuất phim Harry Potter. Mặc dù vậy, lúc đầu hãng cũng không thích thú và quan tâm tới trang web của những người hâm mộ, nhưng sau này họ đã nhận ra vai trò gây ảnh hưởng của những trang web đó và tìm cách tiếp cận những trang này.

Chuyện gì sẽ xảy ra với thế giới ảo của Harry Porter khi tập 7 ra đời vẫn còn là điều chưa ai biết nhưng Spartz và Anelli đều hy vọng rằng trang web của họ sẽ tồn tại cho đến năm 2010 khi bộ phim cuối cùng được tung ra thị trường. Sau đó, có thể sự nối tiếng của những trang này cũng sẽ dần phai mờ.

Bản thân tác giả Rowling cũng đã sớm nhận ra vai trò quan trọng của Internet.

Trang web riêng của bà www.jkrowling.com có đến 7 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Spartz và Anelli là một trong số ít được mời đến cùng tham dự trả lời phỏng vấn với bà vào năm 2005.

Tác giả tập truyện cũng đã công khai ủng hộ cuộc vận động The Leaky Cauldron nhằm ngăn chặn những kẻ phá hoại trên Internet trước khi xuất bản tập truyện "Deathly Hallows". Tập truyện này sẽ đưa ra câu trả lời cho sư tò mò của độc giả và những người hâm mộ Potter về việc những nhân vật nào sẽ chết.

Một kẻ phá hoại cho rằng anh ta đã dò ra được chi tiết của tập truyện này sau khi đột nhập vào máy tính của nhà xuất bản Bloomsbury.

Reuters cũng đã xem được những bức ảnh trên mạng mà mọi người vẫn đồn đại cho rằng đó sẽ là những bức ảnh ở bìa cuối của tập 7 này. Nếu thực sự như vậy thì đây sẽ là câu trả lời cho tất cả những bí mật của tập truyện.

Cũng giống như các trang của những người hâm mộ, hiện còn có nhiều trang để người hâm mộ thỏa sức phát huy trí tưởng tượng của mình với những tập truyện về Potter.

Đã có hàng chục ngàn phiên bản khác nhau về truyện Potter được viết ra và một số bản thậm chí cũng được yêu thích không kém phiên bản chính.

Phiên bản "Harry Potter and the Secret Horcrux" do "Logical Raven" viết trên trang web www.harrypotterfanfiction.com, hiện đã có 27 chương và theo nhận xét của Tờ Sunday Telegraph, truyện này còn “hấp dẫn hơn bản gốc”.

Frances Wilosn, nhà phê bình của Telegraph nói: "Trong thực tế thì có thể cách viết của tác giả rất nhẹ nhàng nên độc giả có thể cảm nhận được rằng họ có thể chơi cùng với các nhân vật trong truyện".

Tam Hà

Theo Reuters, TTO
  • 507