Hynix trở thành "Á quân" thị trường DRAM

  •  
  • 53

Gã khổng lồ Samsung tiếp tục trụ vững ở vị trí đầu bảng, nhưng thị trường nhìn chung đã có dấu hiệu chững lại, khi mà cuộc chiến hạ giá khiến cho doanh thu "đóng băng". 

Bất chấp sự cạnh tranh và vươn lên quyết liệt của Hydrix Semiconductor, Samsung vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị "Hãng sản xuất chip nhớ DRAM lớn nhất thế giới trong năm 2006", theo số liệu mà iSuppli công bố.

Hynix đã soán mất ngôi vị Á quân từ Qimonda nhờ một quý IV cực kỳ ấn tượng: Doanh số xuất xưởng tăng 31%, bỏ xa mức tăng trưởng trung bình 14% của cả thị trường.

Nguồn: Technologyreview
Trong năm 2006, Samsung đạt doanh thu 9,5 tỷ USD từ DRAM, chiếm 28% thị phần. Tiếp theo là Hynix với 16,6% thị phần, Qimonda 15,9%, Micron 11% và Elpida 10,4%. Tổng giá trị thị trường đạt 33,9 tỷ USD.

Các hãng phần cứng sử dụng chip nhớ DRAM trong vô số sản phẩm khác nhau, từ máy tính cá nhân, máy in, ổ đĩa cứng, điện thoại di động, máy ảnh số cho tới ti vi và máy chơi game.

Lạc quan hay bi quan?

Mặc dù nhu cầu không ngừng tăng cao, song iSuppli cho rằng việc giá thành DRAM hạ xuống cực thấp trong năm 2007 có thể khiến "các cánh buồm xẹp hết gió": Doanh số xuất xưởng thì tăng mà lợi nhuận lại giảm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tỏ ra lạc quan hơn. Qimonda dự đoán rằng nhu cầu trong năm 2007 sẽ nhảy vọt, khi mà Microsoft phát hành hệ điều hành mới Windows Vista cùng nhiều ứng dụng quan trọng khác. Tương tự, Samsung dự đoán thị trường điện tử gia dụng đang phát đạt cũng sẽ giữ cho nhu cầu DRAM luôn ở mức nóng.

Các hãng DRAM hy vọng duy trì được đà tăng trưởng này bằng cách dựa vào các tiến bộ công nghệ, tiếp tục "nén" chip từ công nghệ 90 nm xuống dưới 80 nm trong thời gian ngắn. Đồng thời, họ cũng có kế hoạch nâng cấp từ thiết kế DDR2 hiện tại lên DDR3.

Trong tốp dẫn đầu, chỉ có Samsung là khó khăn hơn cả. Tháng 12/2006, một trong các quan chức của hãng đã phải ngồi tù và nộp một khoản tiền phạt lớn sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành điều tra về hành vi cố định giá của gã khổng lồ Hàn Quốc.

Trọng Cầm
Theo Infoworld, VietNamNet
  • 53