Hawaii đóng cửa bãi biển vì sứa độc xâm nhập ồ ạt

  •  
  • 365

Chính quyền địa phương quyết định đóng cửa bãi biển để giảm nguy cơ nhiễm nọc độc cho cư dân sau khi 30 người trở thành nạn nhân của sứa hộp.

Cơ quan công viên và giải trí Honolulu (HDPR) thông báo sứa hộp đang tràn vào bãi biển thuộc khu bảo tồn tự nhiên vịnh Hanauma trên đảo O'ahu, buộc nhà chức trách phải đóng cửa địa điểm vào ngày 19/1/2020 do 30 người báo cáo bị sứa hộp đốt. Theo dự tính của họ, đợt xâm nhập của sứa hộp sẽ kéo dài 3 - 4 ngày.

Sứa hộp đe dọa nhiều người đi biển ở Hawaii.
Sứa hộp đe dọa nhiều người đi biển ở Hawaii. (Ảnh: National Geographic).

Những đợt sứa hộp tràn vào bãi biển với số lượng lớn không hiếm gặp ở Hawaii. Sứa hộp nổi tiếng sở hữu nọc độc cực mạnh có thể lập tức làm tê liệt hoặc giết chết con mồi như cá và tôm, theo National Geographic. Nọc độc của một số loài sứa hộp thuộc hàng mạnh nhất thế giới. Vết đốt của chúng có thể gây đau đớn cùng cực cho con người, đôi khi dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, vài loài sứa hộp khác không phải mối đe dọa nghiêm trọng đối với con người. Ba loài sứa hộp có thể tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi Hawaii có nọc độc nhẹ hơn họ hàng của chúng.

Sứa hộp xuất hiện quanh năm ở biển Hawaii. Nhưng chúng thường kéo tới ồ ạt ở phía nam đảo O'ahu, khiến bãi biển phải đóng cửa tạm thời 8 - 10 ngày sau kỳ trăng tròn, theo Hawaii Aloha Travel. Đó là do thói quen giao phối của chúng gắn liền với điều kiện thủy triều và kỳ trăng. Gió mạnh cũng có thể thổi lượng lớn sứa hộp về phía bờ biển.

Tương tự các loài sứa độc khác, xúc tu của sứa hộp phủ hàng nghìn tế bào đốt có gai cực nhỏ có thể đâm xuyên qua da. Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học ở Đại học Hawaii, Mānoa, nhiều hướng dẫn sơ cứu khi bị sứa hộp đốt bao gồm rửa bằng nước biển chỉ khiến tình trạng tồi tệ thêm. Theo họ, cách hiệu quả nhất để điều trị vết đốt là rửa vùng tiếp xúc với sứa độc bằng dấm và dùng nhíp gỡ gai xúc tu, sau đó dán miếng giữ nhiệt để làm giảm mức độ phát tác của nọc độc.

Cập nhật: 21/01/2020 Theo VnExpress
  • 365