Vì sao xảy ra hiện tượng san hô chết, bị tẩy trắng ở Côn Đảo?

  •  
  • 128

Ở thời điểm hiện tại, nhiệt độ nước tầng đáy của vùng biển Côn Đảo là 32 độ C; nếu nhiệt độ nước biển tại các rạn san hô không giảm thì khả năng phục hồi của san hô rất thấp.

Ngày 30/5, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo cho biết qua khảo sát thực tế vùng biển ven bờ các hòn đảo thuộc khu vực quản lý của Vườn Quốc gia Côn Đảo, Phòng Bảo tồn và Hợp tác Quốc tế-Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo cho biết diện tích san hô chết, bị tẩy trắng khá lớn tại các đảo.

Nếu bị tẩy trắng nghiêm trọng và kéo dài, số lượng lớn san hô có thể bị xóa sổ.
Một số loài san hô bị tẩy trắng có thể phục hồi đáng kể và có khả năng phục hồi nếu nhiệt độ nước biển giảm. Nếu bị tẩy trắng nghiêm trọng và kéo dài, số lượng lớn san hô có thể bị xóa sổ. (Ảnh: Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo/TTXVN phát).

Phòng Bảo tồn và Hợp tác Quốc tế-Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo tổ chức khảo sát thực tế các rạn san hô vùng biển: Vịnh Côn Sơn, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Vịnh Đầm Tre, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Tre Lớn, Ông Đụng, Hòn Bà, Hòn Tài và Hòn Trứng.

Trong quá trình khảo sát các rạn san hô, Phòng Bảo tồn và Hợp tác Quốc tế bước đầu ghi nhận lượng san hô bị tẩy trắng và chết với tỷ lệ khá lớn vì hiện tượng El Nino khiến nước biển tầng đáy nóng lên trong tháng Tư, tháng Năm.

Hiện tượng san hô chết và bị tẩy trắng đã diễn ra nhiều tại Côn Đảo, nặng nhất là những năm 1998, 2010, 2016 do hiện tượng El Nino (hiện tượng nước biển nóng lên dị thường ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, khiến thời tiết trên phạm vi toàn cầu cũng bị ảnh hưởng).

Sau đó, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo đã khảo sát và triển khai công tác phục hồi san hô tại các điểm đảo.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác Quốc tế-Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, cần tiến hành thêm các cuộc khảo sát để đánh giá quy mô và mức độ san hô chết, bị tẩy trắng lần này.

Nhiệt độ sống lý tưởng của san hô dao động từ 24-30 độ C. Ở thời điểm hiện tại, nhiệt độ nước tầng đáy của vùng biển Côn Đảo là 32 độ C, nếu nhiệt độ nước biển tại các rạn san hô không giảm thì khả năng phục hồi của san hô rất thấp và diện tích san hô chết sẽ rất lớn.

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo đã kết nối với Viện Hải dương học Nha Trang, đề xuất Viện phối hợp cùng Vườn Quốc gia Côn Đảo khảo sát, đánh giá cụ thể tỷ lệ San hô chết, bị tẩy trắng tại các đảo.

San hô là quần thể các sinh vật biển không xương sống. Hiện tượng tẩy trắng san hô được kích hoạt bởi tình trạng bất thường về nhiệt độ nước khiến san hô trục xuất các loại tảo đầy màu sắc sống trong các mô của chúng. Khi đó màu sắc rực rỡ của san hô biến mất. Nếu không có sự hỗ trợ của tảo trong việc cung cấp chất dinh dưỡng thì san hô không thể tồn tại.

Một số loài san hô bị tẩy trắng có thể phục hồi đáng kể và có khả năng phục hồi nếu nhiệt độ nước biển giảm. Nếu tẩy trắng nghiêm trọng và kéo dài, số lượng lớn san hô có thể bị xóa sổ./.

Cập nhật: 31/05/2024 TTXVN/Vietnam+
  • 128