Hệ thống định vị toàn cầu của Nga

  •   2,33
  • 5.444

Cơ quan không gian Nga đang chuẩn bị phóng thêm 3 vệ tinh định vị vào ngày 25/12 tới, nhằm bổ sung cho hệ thống định vị toàn cầu riêng của nước này mang tên Glonass, tương tự hệ thống GPS khá phổ biến của Mỹ. 

Nga sẽ phóng 3 vệ tinh Glonass từ Trung tâm không gian Baikonur Kazakhstan. Theo Viện nghiên cứu chế tạo máy trung ương Nga, hệ thống định vị toàn cầu Glonass của nước này hiện có 19 vệ tinh, gồm 16 chiếc đang hoạt động, hai chiếc đang bảo dưỡng và một chiếc chuẩn bị hủy bỏ.



Tên lửa đẩy Proton-M sẽ đưa các vệ tinh Glonass lên quỹ đạo. Glonass của Nga có chức năng tương đương Hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ (GPS) và được thiết kế cho cả quân sự lẫn dân sự sử dụng. Cả hai hệ thống này của Mỹ và Nga đều cho phép người sử dụng xác định được vị trí chính xác đến từng mét.

Hệ thống định vị Glonass đòi hỏi có 18 vệ tinh hoạt động liên tục để phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Liên bang Nga và 24 vệ tinh để cung cấp dịch vụ định vi trên toàn thế giới. Trong ảnh các nhà khoa học đang lắp đặt những quả vệ tinh Glonass trong nhà máy.

Năm 2007, Nga dành khoản ngân sách 9,9 tỷ Ruble (360 triệu USD) cho hệ thống Glonass và ngân sách một năm trước đó là 4,7 tỷ Ruble (170 triệu USD).



Giám đốc cơ quan không gian Nga (Roscosmos) Anatoly Perminov thông báo hồi tháng 9 rằng, số lượng vệ tinh trong hệ thống định vị Glonass sẽ tăng lên 30 vào năm 2011. Điều này đồng nghĩa với việc các chuyên gia không gian Nga sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Theo VnExpress (Ria Novosti)
  • 2,33
  • 5.444