Hiện tượng "rồng phun bóng" trên sông Mekong: Sự thật bất ngờ

  •   2,86
  • 1.972

Vào ngày 4/10/2009, khi người dân và du khách đang đứng xếp hàng trên rìa sông, đột nhiên từ mặt sông hàng chục quả bóng sáng màu hồng vụt bay lên, giống như một dàn giao hưởng.

Ở Thái Lan có một hiện tượng tự nhiên thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà khoa học. Năm nào cũng vậy, cư dân địa phương thường tụ tập dọc sông Mekong (tỉnh Nong Khai) để được tận mắt chứng kiến những quả cầu ánh sáng bay lên khỏi mặt sông. Người ta gọi đó là "man fai paya nak" hay "bóng rồng phun".

Những quả cầu ánh sáng bay lên khỏi mặt sông

Vào ngày 4/10/2009, khi người dân và du khách đang đứng xếp hàng trên rìa sông, đột nhiên từ mặt sông hàng chục quả bóng sáng màu hồng vụt bay lên, giống như một dàn giao hưởng. Du khách và người dân phấn khởi cùng nhau vỗ tay hoan hô vang trời. Chỉ một vài phút sau, những quả bóng lửa biến mất vào bầu trời đêm.

Những quả bóng không tạo ra âm thanh hay khói, đôi khi có màu đỏ, hồng hoặc màu trắng

Hiện tượng này thường xảy ra chỉ trong khoảng từ 1-3 ngày trong một năm, vào ngày cuối của của Lễ Phật giáo của người Thái thường được tổ chức vào tháng 10. Khi xuất hiện, những quả bóng không tạo ra âm thanh hay khói, đôi khi có màu đỏ, hồng hoặc màu trắng. Chúng có thể bay lên đến 100m cách mặt sông và chỉ có thể được nhìn thấy vào ban đêm.

Theo truyền thuyết địa phương, có một con rồng sống dưới sông và người ta tin rằng những quả cầu lửa là do con rồng phun ra. Người dân cho biết họ thấy hiện tượng này từ lâu lắm rồi.

Lời giải của các nhà khoa học

Những quả cầu lửa chỉ là một hiện tượng tự nhiên

Những quả cầu lửa chỉ là một hiện tượng tự nhiên, có thể giải thích bằng khoa học. Chúng là “tác phẩm” của sự bốc cháy khí tự nhiên. Thậm chí có một bác sĩ đã tự mình tiến hành nghiên cứu trong một thời gian dài, ông chứng minh rằng chính trầm tích mêtan bốc lên từ lòng sông là “thủ phạm” gây ra hiện tượng này.

Tuy nhiên, Bộ Khoa học Thái Lan lại có quan điểm khác. Họ nhất trí nguyên nhân là do khí tự nhiên, nhưng đây là kết quả của sự bốc cháy photphin.

Tại sao hiện tượng này chỉ xảy ra vào tháng 10? - Vì sự tích tụ của khí ở dưới đáy sông lên đến đỉnh điểm vào tháng 10. Khi đó, khí tích tụ từ lâu sẽ bùng lên thành những quả bóng có ánh sáng huyền bí.

Cập nhật: 07/03/2021 Dân Việt
  • 2,86
  • 1.972