Hình ảnh ngoạn mục khi 2 thiên hà sáp nhập với nhau từ kính viễn vọng Hubble

Kính thiên văn Hubble đã ghi lại cuộc va chạm ngoạn mục của “những kẻ khổng lồ” trên bầu trời khi 2 thiên hà đang trong quá trình sáp nhập với nhau.

Với sự hỗ trợ của Kính thiên văn Hubble của NASA/ESA, các nhà thiên văn học đã ghi được một hình ảnh mới về cuộc va chạm trong hệ thiên hà IC 1623. Thiên hà này đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình sáp nhập và sau đó sẽ hình thành sao mới.

Vụ va chạm thiên hà trên đã được lựa chọn là Bức ảnh Tuần của Hubble với tên gọi: "Clash of the Titans" (tạm dịch là "Cuộc va chạm của những kẻ khổng lồ).

2 thiên hà đang trong giai đoạn cuối của quá trình sáp nhập.
2 thiên hà đang trong giai đoạn cuối của quá trình sáp nhập. (Ảnh: NASA).

Theo các nhà thiên văn học, "hình ảnh mới này tập hợp dữ liệu từ Wide Field Camera 3 (WFC3) kết hợp với những quan sát qua 8 bộ lọc trải dài từ bước sóng tia hồng ngoại tới bước sóng tia cực tím, tiết lộ chi tiết về IC1623".

Các thiên hà IC1623 nằm rất xa Dải Ngân hà của chúng ta với khoảng cách xấp xỉ 275 triệu năm ánh sáng. Hình ảnh IC1623 đã cho thấy 2 thiên hà đang trong giai đoạn cuối của quá trình sáp nhập như thế nào.

Các nhà du hành vũ trụ sẽ tiếp tục quan sát cặp thiên hà trên để hiểu hơn về quy trình hình thành sao trong những thiên hà khác giống như IC 1623.

Hệ thiên hà xoắn IC1623, lần đầu tiên được nhà chiêm tinh học người Mỹ Lewis Swift phát hiện vào năm 1897, nằm ở chòm sao Kình Ngư (Cetus) gần xích đạo thiên cầu và chỉ có thể quan sát một phần vào những thời điểm nhất định trong năm.

Chòm sao Kình Ngư là chòm sao lớn thứ tư trên bầu trời, được đặt tên theo một loài cá. Những chòm sao hàng xóm của chòm sao này là Bạch Dương (Aries), Song Ngư (Pisces) và Bảo Bình (Aquarius).

Cập nhật: 23/06/2021 Theo VOV