Hỏa tiễn TQ làm Nhật lo ngại

  •  
  • 101

Nghe nói hỏa tiễn này được phóng đi gần trung tâm không gian Xichang (Ảnh: AFP)

Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung quốc phóng thử nghiệm một hỏa tiễn để triệt hạ một vệ tinh và đã yêu cầu Bắc Kinh đưa ra một lời giải thích.
Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu Bắc Kinh đừng đi lệch khỏi lời hứa là chỉ sử dụng không gian cho mục đích hòa bình mà thôi.

Chính phủ Nhật cho biết rằng Bắc Kinh đã thông báo là họ hiểu quan ngại của Nhật và sẽ lưu tâm tới quan ngại đó. Phái viên đài chúng tôi Chris Hogg nói rằng vụ phóng thử nghiệm hỏa tiễn này rõ ràng đã làm Nhật Bản quan ngại, và Nhật đã yêu cầu Bắc Kinh phải giải thích rõ ràng.

Ngoại trưởng Nhật, ông Taro Aso nói ông muốn được Bắc Kinh giải thích tại sao họ không thông báo gì kế hoạch phóng thử nghiệm này. Ông nói: "Tôi không hiểu làm sao chúng ta có thể gọi đây là cách sử dụng không gian cho mục đích hòa bình cho được".

Trước đây, ông Aso cũng đã gọi Trung Quốc là một mối đe dọa quân sự đối với Nhật Bản.

 

 Tôi không hiểu làm sao chúng ta có thể gọi đây là cách sử dụng không gian cho mục đích hòa bình cho được
 
Taro Aso, Ngoại trưởng Nhật Bản

 

Gần đây hơn, lập trường của Nhật Bản là coi Trung quốc như là lợi dụng thời cơ hơn là một mối đe dọa, tuy nhiên lập trường này được đưa ra trước vụ thử nghiệm hỏa tiễn này.

Cũng đã có quan ngại rằng Trung quốc không có minh bạch trong các vấn đề liên quan đến quân sự, và nay mối nghi này đã tăng thêm. Điều quan trọng là nay không biết phản ứng của Trung quốc trước các lời chỉ trích từ phía Nhật.

Ông Aso nói rằng Bắc Kinh đã thông báo cho các viên chức của Nhật biết rằng họ hiểu quan điểm của Nhật và ghi nhớ chuyện này. Trung quốc nhất mực nói rằng vụ thử nghiệm này chỉ có mục đích hòa bình mà thôi.

Quan hệ giữa hai nước đã cải thiện nhiều trong mấy tháng vừa qua, và vụ thử nghiệm này trong một cung cách nào đó đã làm nặng thêm mối liên hệ vốn gặp nhiều khó khăn.

Theo BBC
  • 101