Hồ dưới băng ở đảo lớn nhất thế giới

  •  
  • 1.701

Các nhà nghiên cứu vừa lần đầu phát hiện các hồ nước nằm bên dưới thềm băng ở Greenland, đảo lớn nhất thế giới.

>>> Đảo Greenland sẽ hoàn toàn biến đổi vào năm 2100

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Polar Scott (SPRI), thuộc Đại học Cambridge, Anh, phát hiện hai hồ nước nằm bên dưới thềm băng ở Greenland, ở độ sâu 800m.

Theo Nature World News, diện tích hai hồ dưới băng được phát hiện vào khoảng 8-10km2, nhưng chúng có thể có kích thước lớn hơn gấp 3 lần so với hiện tại vào một số thời điểm nhất định.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, phát hiện này sẽ giúp họ tìm hiểu phản ứng của các mảng băng ở Greenland với điều kiện thay đổi thời tiết, như các hồ dưới băng có thể ảnh hưởng như thế nào đến dòng trôi của các mảng băng và sự thay đổi mực nước biển.

Hồ dưới băng ở đảo lớn nhất thế giới
Bề mặt thềm băng ở Greenland. (Ảnh: Nature World News)

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hồ dưới băng có tồn tại ở Greenland và chúng có một vai trò quan trọng đối với hệ thống dẫn nước bên dưới các mảng băng. Tốc độ cũng như cách thức mà nước di chuyển bên dưới ảnh hưởng đến tốc độ băng trôi. Việc tìm hiểu kỹ hơn về những hồ nước này có thể cho phép chúng tôi dự đoán phản ứng của các mảng băng với tình trạng nóng lên của trái đất một cách chính xác hơn", Steven Palmer, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Cấu trúc của các hồ nước bên dưới thềm băng Greenland khác biệt so với các hồ tương tự được phát hiện bên dưới lớp băng Nam Cực. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, không giống như ở Nam Cực, nơi nhiệt độ bề mặt luôn duy trì dưới mức đóng băng, các hồ ở Greenland có thể được tiếp thêm nước nhờ hiện tượng tan chảy nước bề mặt qua vết nứt trên băng.

Một giả thuyết khác được đưa ra cho rằng các hồ nước trên bề mặt ở gần khu vực này có thể tiếp nước cho các hồ dưới băng, vào những tháng có nhiệt độ ấm hơn.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 400 hồ nước dưới băng ở thềm băng Nam Cực. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các hồ dưới băng được tìm thấy ở bên dưới thềm băng ở Greenland, đảo thuộc chủ quyền của Đan Mạch. Điều này có thể là do bề mặt băng ở khu vực này tương đối dốc.

Theo VNE
  • 1.701