Hồ nước ngọt lớn nhất thế giới tăng nhanh nhiệt độ

Theo các nhà khoa học Nga và Mỹ, nhiệt độ tại hồ Baikal - hồ nước ngọt lớn nhất thế giới nằm tại vùng Siberia lạnh giá - đang tăng nhanh, cho thấy khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng toàn cầu ấm lên.

Baikal - hồ nước ngọt lớn nhất thế giới

Trong báo cáo đăng trên mạng điện tử của tờ Global Change Biology ngày 1-5, các nhà khoa học cho biết tình trạng ấm lên tại hồ nước khổng lồ này là “dấu hiệu rõ ràng cho thấy thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến cả những ngóc ngách xa xôi nhất của trái đất”.

Cụ thể, nhiệt độ tại hồ này đã tăng 1,21 độ C kể từ năm 1946 do thay đổi khí hậu, tăng nhanh gấp ba lần nhiệt độ không khí toàn cầu. Và đây là là tin xấu đối với hệ động vật nơi đây, với nhiều loài có thể đứng bên bờ vực tuyệt chủng.

Với tính đa dạng sinh học không nơi nào sánh kịp, hồ Baikal là nơi sinh sống của 2.500 loài thực vật và động vật, đa số là loài đặc hữu không thể tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Hồ này chiếm 20% lượng nước ngọt của thế giới. Nó còn là hồ sâu nhất thế giới và cũng là hồ có “tuổi thọ” cao nhất: 25 triệu năm.

MINH ANH (Theo Xinhua, Tuổi Trẻ Online)