Hóa chất gây ung thư trong hộp nhựa đựng thực phẩm, làm sao tránh?

  •  
  • 249

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ gần đây đã thử nghiệm nhiều loại thực phẩm để tìm các hóa chất trong hộp nhựa có thể gây hại cho sức khỏe.

“Thật đáng ngạc nhiên vì mọi người nghĩ nhựa là một loại chất trơ, nó vẫn tách biệt với bất cứ thứ gì đặt bên trong nó. Tuy nhiên ở mức độ hóa học, một số hóa chất tạo nên nhựa có thể thấm vào thực phẩm”, bà Lauren F. Friedman, phó tổng biên tập về sức khỏe của Consumer Reports, cho biết.

Hộp nhựa đựng thực phẩm
Hộp nhựa đựng thực phẩm - (Ảnh: EATING WELL).

Consumer Reports đã kiểm tra hai loại hóa chất thường được sử dụng trong nhựa: phthalates và bisphenol. Họ tìm thấy phthalates và bisphenol đều có trong hầu hết mọi loại thực phẩm mà họ thử nghiệm.

Trong đó các loại thức ăn nhanh có tỉ lệ các hóa chất này cao nhất.

Những hóa chất trên gây rối loạn hormone (nội tiết). Về cơ bản, hormone tác động lên các tế bào trong nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể con người trong một thời gian dài.

Làm gì để hạn chế tiếp xúc với những hóa chất này? Theo bà Friedman, trước hết là không sử dụng hộp nhựa trong bếp, đặc biệt là không dùng hộp nhựa đựng thức ăn nóng. càng không nên cho vào lò vi sóng, không cho vào máy rửa bát.

Sử dụng chai nước bằng thép hoặc thủy tinh thay vì nhựa. Đối với dụng cụ nhà bếp, chuyển sang dùng đồ bằng gỗ hoặc silicone. Ăn nhiều thực phẩm tươi, chế biến tối thiểu...

Chất gây ung thư có trong nhiều đồ dùng gia đình

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết những tác nhân gây ung thư không chỉ đến từ thực phẩm mà còn xuất phát từ môi trường ô nhiễm, thói quen, lối sống không lành mạnh… và đặc biệt là những vật dụng trong gia đình.

Chỉ cần phát hiện sớm thì có thể ngăn chặn và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Theo các chuyên gia FDA, có 4 chất ung thư cực kỳ nguy hiểm luôn ẩn nấp trong đồ gia dụng, đặc biệt có nhiều trong mỹ phẩm của chị em, gồm: Phthalates, BPA (bisphenol A) PFAS (hóa chất vĩnh viễn), Paraben.

Cập nhật: 27/02/2024 Tuổi Trẻ
  • 249