Học sinh Mỹ giành giải thưởng khoa học 100.000 USD

  •  
  • 740

Kensen Shi, học sinh 17 tuổi học lớp 12 A&M Consolidated, Texas, Mỹ đã giành giải thưởng 100.000 USD nhờ xây dựng được thuật toán máy tính giúp các robot định vị đi qua các chướng ngại vật.

Thuật toán này có rất nhiều ứng dụng hữu ích, như việc phát triển công nghệ xe không người lái.

Quỹ Siemens đã tuyên bố trao phần thưởng trong cuộc thi khoa học hằng năm cho sinh viên các trường cấp III ở Washington ngày 4/12, theo Hãng tin AP. Shi, tác giả thuật toán nói nó có thể được ứng dụng cho cả các robot làm việc trong nhà máy và trong công nghệ trò chơi điện tử.

Kensen Shi (bìa phải) trong lễ trao giải
Kensen Shi (bìa phải) trong lễ trao giải - (Ảnh: AP)

Giải thưởng đồng đội được Quỹ Siemens trao cho bộ ba sinh viên ở Trường cấp III George W. Hewlett High School ở Hewlett, New York vì công trình nghiên cứu một loại protein chuyển hóa. Ba người nhận giải đồng đội, Jeremy Appelbaum, William Gil và Allen Shin, đều 17 tuổi và học lớp 12, sẽ chia nhau phần thưởng 100.000 USD.

Có sáu cá nhân và sáu đội vào vòng chung kết cuộc thi năm nay sau khi chiến thắng ở các cuộc thi cấp khu vực.

Jiayi Peng, 17 tuổi, học sinh lớp 12 Trường cấp III Horace Greeley, Chappaqua, New York, nhận giải nhì cá nhân với công trình mô phỏng và nghiên cứu mạng lưới nơron thần kinh trong não. Peng cũng là nữ sinh duy nhất lọt vào chung kết ở hạng mục cá nhân.

Giải nhì đồng đội thuộc về Daniel Fu và Patrick Tan đến từ Indiana, với công trình phát triển các kỹ thuật mới để phân tích mạng lưới gene và các protein trong cơ thể dễ dàng hơn. Hai học sinh, 16 tuổi và học lớp 11, có ý tưởng nói trên sau khi xem bộ phim giả tưởng sản xuất năm 2010 Inception về giấc ngủ và những giấc mơ.

Quỹ Siemens là đơn vị phụ trách các hoạt động từ thiện và xã hội của Siemens USA, một chi nhánh của đại tập đoàn công nghiệp Đức Siemens AG. Siemens bắt đầu tổ chức cuộc thi từ năm 1998. Năm nay có hơn 1.500 dự án khoa học của các sinh viên cấp III trên toàn nước Mỹ tham dự cuộc thi.

Theo Tuổi Trẻ
  • 740