Học sinh Sóc Trăng được chọn dự giải môi trường Thụy Điển

  •  
  • 201

Ngày 3/6, vượt qua hơn 1.200 đề tài dự thi, đề tài "Gòn bông băng cho nước nhiễm dầu" của nhóm học sinh THPT An Lạc Thôn (Sóc Trăng) đã được chọn dự giải thưởng Stockholm, Thụy Điển về nguồn nước thế giới.

Trước thực trạng dầu loang trên mặt nước thường gặp trên các mặt sông, rạch làm ô nhiễm nước sinh hoạt của bà con và ảnh hưởng đến sinh vật trong nước, nhóm học sinh Phan Phước Duy, Trần Trung Hoàng, Võ Phi Thoàn (lớp 10A2, trường THPT An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng) đã tiến hành thí nghiệm so sánh khả năng thấm hút dầu của các vật liệu như xơ dừa, bã mía và bông gòn.

Từ đó, các em đã tìm ra vật liệu tốt nhất là bông gòn để xử lý nước nhiễm dầu mà không hủy hoại môi trường. Đề tài của các em đã vượt qua 1.221 bài thi của học sinh cả nước để giành giải Nhất cuộc thi quốc gia "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước dành cho học sinh trung học phổ thông và trung học nghề’’ lần thứ tư.

Đại diện Quỹ môi trường Sida, Thụy Điển trao giải nhất cho 3 học sinh trường THPT An Lạc Thôn (Sóc Trăng). - (Ảnh: Trần Vũ )

Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá, sự nhiệt tình của các em học sinh trong việc bảo vệ nguồn nước toát lên từng câu chữ trong các bài thi, thể hiện sự quan tâm và quý trọng nguồn nước.

Vượt qua hai đề tài đoạt giải Nhì là "Cải thiện và sử dụng nguồn nước’’ của Trương Quang Bảo, lớp 10B9, trường THPT Nguyễn Huệ, Huế và đề tài "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước thông qua các phương tiện truyền thông" của nhóm học sinh Bùi Thị Thùy Dương, Hoàng Thị Phương Thảo, lớp 11 trường THPT chuyên Thái Nguyên, đề tài "Gòn bông băng cho nước nhiễm dầu" được chọn tham gia cuộc thi quốc tế tổ chức thường niên tại Thụy Điển.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, đề tài trên đại diện tiêu biểu cho tiêu chí của cuộc thi: Một công trình khoa học mini, đề xuất được ý tưởng mới gắn với điều kiện môi trường xung quanh, được tiến hành thực nghiệm, áp dụng vào thực tế, có tác dụng đối với cộng đồng.

Ngoài ra, giải Nhất trong cuộc thi được đánh giá cao bởi gắn với một vấn đề thời sự hiện nay là dầu loang dọc các bờ biển Việt Nam.

Đây là cuộc thi nằm trong khuôn khổ giải thưởng Stockholm về nguồn nước thế giới do Quỹ Stockholm thành lập hằng năm dành cho các nhà khoa học. Từ năm 1994, Giải thưởng Stockholm bắt đầu có thêm một giải thưởng dành cho học sinh trung học tại Thụy Điển và đến năm 1997 thì mở rộng toàn thế giới.

Cuộc thi được ví như giải Nobel dành cho học sinh trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với giải thưởng cao nhất hàng năm là một quả cầu thủy tinh hình giọt nước được đích thân công chúa Thụy Điển trao trọng thể tại cung điện Hoàng gia.

Kiều Minh

Theo VietNamNet
  • 201