Hội ngộ giữa các thế hệ khoa học gia

  •  
  • 176

Nghiên cứu sinh Lê Minh Khôi tại ĐH Rostock, Đức là người mang quốc tịch VN duy nhất góp mặt trong cuộc gặp gỡ các nhà khoa học đoạt giải Nobel và các nhà khoa học trẻ trên thế giới tổ chức tại Lindau, Đức, từ ngày 1 đến 6-7-2007.

Anh Lê Minh Khôi cùng GS Ferid Murad (Giải Nobel Y Học năm 1998), người đã tạo nên Big Bang trong y học với công trình về khí Nitric Oxide (NO) trong tim mạch. (Ảnh: TTO)

Cuộc hội ngộ này đã là sự kiện thường niên khi được bắt đầu từ 56 năm trước với một triết lý: những bộ óc hôm nay gặp gỡ và truyền lửa cho những bộ óc ngày mai. 

Để được tham dự, các nhà khoa học trẻ phải trải qua quá trình tuyển chọn nhiều bước hơn 5 tháng, phải được một Đại sứ Hàn lâm (thường là một nhà khoa học có uy tín) giới thiệu. Hội đồng tuyển chọn dựa trên thành tích học tập, nghiên cứu khoa học, giảng dạy; những dự định cho tương lai... của ứng viên để xét tuyển.

Lần gặp gỡ thứ 57 này có trên 20.000 người được giới thiệu xét duyệt; cuối cùng, 560 nhà khoa học trẻ đến từ 62 quốc gia khác nhau được tuyển chọn. 18 nhà khoa học đoạt giải Nobel từ năm 1978 - 2006, chủ yếu trong hai lĩnh vực Y học và Hóa học, đã tham gia giảng, thảo luận bàn tròn, trao đổi với các nhà nghiên cứu trẻ. 

Các vấn đề trao đổi không chỉ khuôn trong lĩnh vực chuyên sâu, mà còn mở rộng về những khó khăn trong cuộc đời làm khoa học, thái độ của các nhà khoa học với các vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu hiện nay như: sự nóng lên của trái đất, vấn đề năng lượng, cách biệt trong nghiên cứu khoa học giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển...

MINH LÊ

Theo Tuổi trẻ
  • 176