Hơn 30% số các ca tử vong do nhiệt đến từ hiện tượng biến đổi khí hậu

  •  
  • 75

Theo một nghiên cứu mới nhất trên tạp chí Nature Climate Change, trung bình khoảng 37% ca tử vong do nắng nóng liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu mà nhân loại gây ra.

Để có được kết quả báo cáo, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 732 thành phố tại 43 quốc gia trong gần ba thập kỷ, từ 1991 – 2018. Các thông tin được sử dụng bao gồm số ca tử vong do nhiệt và chỉ số nhiệt độ ở những nơi được khảo sát nhằm xây dựng mô hình tính toán và dự đoán số ca tử vong do biến đổi khí hậu.

Tác giả chính của nghiên cứu cho biết ở 732 thành phố được nghiên cứu, có khoảng 9.700 người tử vong mỗi năm. Con số này có thể lớn hơn nhiều nếu tính rộng ra toàn thế giới.

"Đây là những cái chết liên quan đến nắng nóng mà thực sự có thể ngăn ngừa được. Đó là tai họa mà chúng ta trực tiếp gây ra cho chính mình", Ana Vicedo-Cabrera, nhà dịch tễ học tại Viện Y tế Phòng ngừa và Xã hội tại Đại học Bern, Thụy Sĩ, cho biết.

Số người chết vì nóng tập trung cao nhất tại các thành phố ở Nam Mỹ. Trong đó, Sao Paulo (Brazil) được cho là nơi có nhiều ca tử vong do nắng nóng liên quan đến biến đổi khí hậu nhất, trung bình 239 người chết mỗi năm.

Tùy theo từng khu vực, tỷ lệ phần trăm các ca tử vong liên quan đến biến đổi khí hậu giữa các quốc gia sẽ có sự thay đổi nhờ điều hòa không khí, các yếu tố văn hóa và điều kiện môi trường tốt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có khoảng 166.000 người chết do nắng nóng trong khoảng từ năm 1998 đến năm 2017. Biến đổi khí hậu đã khiến ngày càng nhiều người tiếp xúc với sóng nhiệt hơn bao giờ hết.

"Từ năm 2000 đến năm 2016, số người tiếp xúc với sóng nhiệt đã tăng khoảng 125 triệu người", WHO ước tính.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này tồn tại một nhược điểm đáng chú ý là thiếu sót dữ liệu. Dù phân tích lên đến hàng trăm địa điểm, nhiều khu vực ở châu Phi và Đông Nam Á không được đưa vào nghiên cứu.

Có khoảng 166.000 người chết do nắng nóng trong khoảng từ năm 1998 đến năm 2017.
Có khoảng 166.000 người chết do nắng nóng trong khoảng từ năm 1998 đến năm 2017.

Trong tương lai, việc thu thập thông tin là vô cùng quan trọng đối với những nỗ lực nhằm tạo ra một công cụ tính toán toàn cầu về các ca tử vong và bệnh tật liên quan đến nhiệt.

"Các quốc gia mà chúng tôi không có dữ liệu y tế cần thiết thường nằm trong số những nước nghèo nhất và dễ bị ảnh hưởng nhất bởi biến đổi khí hậu. Đây cũng là những điểm nóng dự báo về sự gia tăng dân số trong tương lai. Những dữ liệu này sẽ là chìa khóa để giới khoa học cung cấp thông tin cần thiết nhằm giúp các quốc gia này thích ứng với biến đổi khí hậu", nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu Dann Mitchell viết trong báo cáo.

Kết quả nghiên cứu trên tương đồng với một số báo cáo khoa học trước đó, cho rằng biến đổi khí hậu đã và đang là một thảm họa đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, với tỷ lệ tử vong do nắng nóng ở nhóm tuổi này tăng khoảng 54% từ năm 2000 – 2018.

Nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so những nơi khác do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt xảy ra với tần suất thường xuyên hơn so với dự báo.

Ở đây, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt ngoài nắng nóng còn có bão, lũ lụt và hạn hán. 

Cập nhật: 02/06/2021 Theo VnReview
  • 75