Hong Kong lập hệ thống ứng cứu chống nghẽn Internet

  •  
  • 31

Ngày đầu tiên bắt đầu công việc sau kỳ nghỉ Giáng sinh và tết dương lịch, những cư dân mạng châu Á vẫn phải đương đầu với tình trạng chưa hoàn toàn “bình phục” của đường truyền Internet. Trước thực tế này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Hong Kong đang nỗ lực hết sức để bằng mọi giá khắc phục sự cố càng nhanh càng tốt.

Trong khi đoàn tàu sửa chữa đang tập trung vào việc nối lại các đường dây cáp ngầm bị đứt tại vùng biển Đài Loan, cứ mỗi giờ trôi qua, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông đều phải gửi tới cơ quan quản lý viễn thông OFTA của Hong Kong các thông tin cập nhật về tình trạng chất lượng dịch vụ.

Ông Ha Yung-kuen, quyền Tổng giám đốc viễn thông của OFTA cho biết: “Chúng tôi đã đặt một hệ thống cảnh báo khẩn cấp thường trực trong sáng nay (2/1), vì hôm nay chính là ngày đầu tiên trong năm tất cả các trường học và doanh nghiệp bắt đầu công việc sau thời gian nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới”.

Ông Ha Yung-kuen, quyền Tổng giám đốc viễn thông của OFTA đang chỉ vào bản đồ các hệ thống cáp quang của Hong Kong tại vùng biển Nam Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, mãi cho tới trưa 2/1, OFTA cũng mới nhận được 20 thông báo từ phía người dùng Internet. Con số ít ỏi này chứng tỏ chất lượng các dịch vụ viễn thông đã không quá tồi tệ như những lo ngại ban đầu. Và tới thời điểm kết thúc ngày làm việc, phía OFTA thông báo mạng viễn thông đã hoạt động suôn sẻ, đồng thời không xảy ra bất cứ sự cố nghẽn mạng nghiêm trọng nào.

Ông Ha phấn khởi khẳng định: “Tình hình đã tốt hơn chúng tôi tưởng rất nhiều”. Cũng theo ông này thì các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã điều dẫn rất nhiều lưu lượng truyền thông thông qua mạng cáp truyền mặt đất tới Trung Quốc và hệ thống vệ tinh.

Mặt khác các hoạt động như gọi điện thoại quốc tế, dịch vụ điện thoại di động và fax đã bình thường trở lại sau một tuần kể từ hôm xảy ra sự cố đứt cáp. Những sợi cáp đó truyền tải gần như toàn bộ dữ liệu truyền thông trong khu vực và cũng chính là thiết bị truyền nhận dữ liệu quốc tế của Hong Kong. Khi 6/7 sợi cáp đó bị đứt, dung lượng đường truyền Internet đã giảm tới 70% so với mức thông thường.

Ông Ha nói: “Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho biết sẽ ưu tiên trước hết các công ty trong giờ hành chính, điều này có nghĩa,người dùng thông thường sẽ phải tạm chấp nhận sự trì trệ”. Ông Ha kêu gọi người dân không nên truy cập vào các trang web nước ngoài để bảo trì tốc độ đường truyền trong hoàn cảnh hiện tại.

Về tình hình khắc phục sự cố, ông Ha cho biết, hiện tại một tàu đã có mặt tại khu vực đứt cáp để sửa chữa các dây cáp quang của Hong Kong, một chiếc khác đang phải tạm tìm chỗ trú ẩn để sửa chữa những hư hại do sóng lớn gây ra. Bốn chiếc nữa đang trên đường tới vùng biển có điểm đứt của các tuyến cáp quang Internet.

Ông Ha nói: “Chỉ cần chúng ta có thể phục phồi được một trong số 6 cáp quang bị đứt là đã có thể khôi phục nguyên trạng lưu lượng đường truyền viễn thông quốc tế như hồi giữa tháng 12 qua. Các sợi cáp còn lại sẽ tiếp tục được sửa cho tới cuối tháng này”.

Đỗ Dương

Theo AFP, VietNamNet
  • 31