IBM thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus

  •  
  • 2.417

Hợp tác với Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, các nhà nghiên cứu đến từ IBM đã tạo ra một "đại phân tử" có thể tiêu diệt hầu hết mọi loại virus như Zika, Ebola, cúm và nhiều hơn nữa.

Tìm ra một giải pháp để đối phó với virus là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, một phần vì khả năng thích ứng của virus với các loại thuốc được bào chế để tấn công chúng. Nhận thấy điều đó, nhóm nhà khoa học ở IBM bắt đầu đi tìm điểm tương đồng ở các loại virus khác nhau, trong quá trình chúng tấn công cơ thể.

Những gì họ tìm thấy là tất cả virus đều có lớp bảo vệ được làm từ glycoprotein, cho phép chúng bám vào các tế bào khỏe mạnh và làm cho chúng ta bị bệnh.

Để đối phó với tình hình, đại phân tử của IBM sẽ đóng vai trò như một thỏi nam châm, hút các virus về phía nó và ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh cho các tế bào bình thường. Đại phân tử này cũng được trang bị một loại đường gọi là mannose, có khả năng trung hòa độ axit trong các tế bào virus, khiến chúng hầu như không thể nhân rộng. Mannose mặt khác cũng có thể "huy động" các tế bào thuộc hệ miễn dịch để "chiến đấu" với virus, giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào còn sót lại một cách hiệu quả.

Công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm.
Công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm. (Ảnh: Bostonmagazine​).

Được ví như một "viên đạn ma thuật" trong cuộc chiến với virus, kỹ thuật mới này đã bắt đầu được nghiên cứu từ 12 năm trước, khi mối quan hệ giữa Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore và IBM được thiết lập. Tính đến hiện nay, công cụ mới đã được thử nghiệm trên một loạt các loại virus khác nhau bao gồm Ebola, sốt xuất huyết, cúm,... và đều cho thấy kết quả khả quan.

Tiến sĩ Yi Yan Yang - trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, cho biết: "Virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong. Chúng tôi đã tạo ra một phân tử chống lại virus, có thể giải quyết vấn đề bằng cách ngăn chặn virus lây nhiễm cho các tế bào, kể cả khi chúng đột biến. Phân tử này không hề độc hại đối với các tế bào khỏe mạnh và an toàn để sử dụng".

Trong ngắn hạn, các nhà nghiên cứu có thể sử dung loại đại phân tử này cho những chiếc khăn lau chống virus hoặc các chất tẩy rửa. Và trong dài hạn, "viên đạn ma thuật" có thể là bước đệm cho sự ra đời của một chủng tiêm ngừa mới, với khả năng ngăn chặn nhiễm trùng do virus.

Cập nhật: 17/05/2016 Theo Tinh Tế
  • 2.417