"Hộp bí mật" chứa mẫu vật Mặt trăng từ năm 1972 sắp được khai mở

Sau 50 năm, các nhà khoa học cuối cùng sẽ có cơ hội nghiên cứu các khí Mặt trăng thu được từ sứ mệnh Apollo 17.

Những người lập kế hoạch cho sứ mệnh Apollo từ cách đây hàng chục năm đã nhìn rất xa. Nhận thức được rằng các nhà khoa học trong tương lai sẽ có những công cụ tốt hơn và hiểu biết khoa học phong phú hơn, vì thế họ đã hạn chế mở một phần các mẫu vật lấy về từ trên Mặt trăng thông qua các sứ mệnh Apollo lịch sử. Và một trong những hộp đựng mẫu này, sau khi nằm yên vị trong 50 năm, giờ sẽ được mở ra.

Mẫu vật được đề cập ở trên đã được Gene Cernan thu thập vào năm 1972. Phi hành gia tham gia sứ mệnh Apollo 17 đã có được nó khi đang làm việc ở thung lũng Taurus-Littrow. Ông khi đó đã dùng búa để đập một cái ống dài 70 cm vào bề mặt để thu thập các mẫu đất và khí trên Mặt trăng.

Nửa dưới của chiếc hộp này đã được niêm phong trong khi Cernan vẫn ở trên Mặt trăng. Trở lại Trái đất, cái hộp được đặt trong một buồng chân không để đảm bảo an toàn. Được gọi là thùng chứa mẫu 73001 Apollo, nó vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Dụng cụ này sẽ được sử dụng để mở hộp đựng mẫu vật.

Nhưng, đã đến lúc phải mở chiếc hộp này ra và điều tra món hàng hóa quý giá bên trong của nó, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

Họ hy vọng là các khí Mặt trăng có thể có bên trong, đặc biệt là hydro, heli và các loại khí nhẹ khác. Việc phân tích các khí này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về địa chất Mặt trăng và làm sáng tỏ cách lưu trữ tốt nhất các mẫu vật trong tương lai, không chỉ trên Mặt trăng mà cho thậm chỉ cả sao Hỏa hay các hành tinh khác.

Và thậm chí những người lập kế hoạch cho sứ mệnh Apollo trên thực tế cũng không giải thích chính xác cách các nhà khoa học tương lai phải chiết xuất các loại khí giả định từ thùng kín chân không này ra sao. Nên nhiệm vụ đó hiện là trách nhiệm của Chương trình Phân tích Mẫu Thế hệ Tiếp theo của Apollo (viết tắt là ANGSA), đơn vị quản lý những kho báu chưa được chạm tới này. Trong trường hợp này, ANGSA đã giao nhiệm vụ cho Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, cùng một số tổ chức khác, tìm ra cách giải phóng số khí bị mắc kẹt này một cách an toàn. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên ESA tham gia vào việc mở các mẫu được trả về từ chương trình Apollo.

Cập nhật: 22/12/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc